ก่อนงานคอสขอเขียนอะไรซักเล็กน้อยนะคะ
ช่วงนี้มีโอกาสได้อ่านหลายๆกระทู้จากบอร์ดคอสเพลย์หลายบอร์ด
ประเด็นที่อยากเขียนในวันนี้คือเรื่อง "การใส่ชุดคอสเพลย์ในสถานที่สาธารณะ"

ทุกวันนี้โดยเฉพาะในวันที่มีอีเวนท์คอสเพลย์ เราจะเห็นคนใส่ชุดคอสเพลย์ออกมาเดินตามสถานที่ต่างๆ
อย่างวันงาน J-Trends หรืองานอื่นๆที่จัดที่พาร์คพารากอน แถบสยามก็จะมีคอสเพลเยอร์เต็มไปหมด
บางส่วนอาจขี้เกียจเปลี่ยนชุดกลับ แต่งออกมาจากบ้าน บางคนอาจจะอยากเป็นจุดสนใจ
หรือแม้กระทั่งวันที่ไม่มีอีเวนท์ เราก็ยังเห็นบางคนที่แต่งชุดคอสเพลย์ออกมาเดินเล่น
คำถามที่เราคิดมานานแล้วคือ การแต่งชุดคอสเพลย์ในลักษณะนี้ เหมาะสมรึเปล่า??

ที่จริงแล้วการแต่งกายเป็นสิทธิส่วนบุคคลที่ใครจะสามารถแต่งอะไรก็ได้ตามแต่ใจ
การใส่ชุดคอสเพลย์เดินเล่นในห้างสรรพสินค้าไม่ใช่เรื่องที่ผิดอะไร
เพียงแต่เราคิดว่า ออกจะไม่เหมาะไปสักหน่อย

หนึ่ง คือไม่เหมาะกับสถานที่ ชุดแปลกๆอย่างชุดคอสเพลย์เหมาะกับการแต่งในงานอีเวนท์มากกว่า
อย่างเช่นในงาน J-Trends ถึงจะเป็นสถานที่สาธารณะเปิดโล่งสำหรับคนภายนอกก็จริง
แต่ถ้ามีคนจำนวนมากพร้อมใจกันแต่งตัวแปลกๆ(ในสายตาคนอื่น)
คนภายนอกก็คงเข้าใจได้อย่างทันทีว่านี่จะต้องมีกิจกรรมอะไรบางอย่าง
การคอสเพลย์อาจจะกลายเป็นสิ่งที่ดูแปลกใหม่ แปลกตาสำหรับพวกเขา แต่ไม่เป็นสิ่งที่ "น่าแปลก"

อีกตัวอย่างที่เจอมากับตัวเองคืองานวิบูลย์กิจครั้งที่ผ่านมา เรากำลังแต่งตัวอยู่ในห้องน้ำ
ก็มีผู้ปกครองท่านนึงเดินเข้ามาสะกิดเราแล้วถามว่า วันนี้มีงานอะไรหรือ ทำไมถึงแต่งตัวกันแปลกๆ
เราเลยอธิบายให้ผู้ปกครองท่านนั้นฟังเกี่ยวกับคอสเพลย์
เขาก็บอกว่า ไม่เคยเห็นมาก่อนก็เลยอยากรู้ จะได้ตามเทรนด์วัยรุ่นทัน

ลองคิดดูว่าถ้าสถานการณ์นี้ไปเกิดกลางสยาม มีคนแต่งชุดคอสเพลย์กำลังเดินเล่นอยู่สองคน
สายตาคนอื่นที่มองมาย่อมไม่ใช่คำถามที่ว่า "พวกเขากำลังทำอะไรกัน??"
แต่คงเป็นสายตาที่เต็มไปด้วยความคิดว่า "คนพวกนี้สงสัยอยากเด่น"

สอง สร้างภาพลักษณ์ที่ไม่ดีให้กับสังคมคอสเพลย์
เพราะคอสเพลย์ในปัจจุบันยังไม่เป็นที่ยอมรับนัก
มันเป็นสิ่งที่ดูแปลก ยิ่งถ้าเป็นคนที่ไม่อ่านการ์ตูนแล้วก็ยิ่งประหลาดเข้าไปใหญ่
อย่างที่เขียนไปแล้วว่า ถ้าใส่ชุดคอสเพลย์เดินเล่นในห้าง สายตาคนมองคงมองไม่ค่อยดีซักเท่าไหร่
และนอกจากจะมองคนคนนั้นไม่ดีแล้ว ก็อาจจะมีคิดต่อไปด้วยว่า "ไอ้พวกนี้มันคงเป็นแบบนี้ทุกคน"

ไม่ใช่แค่ในประเทศไทยหรอกนะคะที่คิดว่าคอสเพลย์นั้นเป็นเรื่องแปลก
ท่านที่เคยไปงาน J-Trends บ่อยๆก็คงจะเคยเห็นคนที่บังเอิญเดินมาในงานแล้วทำหน้าแปลกๆ
ตอนที่เราไปงานคอสที่ญี่ปุ่นก็มีคนมองแบบนี้เหมือนกันค่ะ
ที่ญี่ปุ่นก็ไม่ใช่ว่าจะอิสระกว่าเมืองไทย ออกจะเข้มงวดกว่าด้วยซ้ำ
คอสเพลเยอร์ทุกคนต้องมาถึงงานด้วยสภาพปกติ และต้องกลับออกไปด้วยสภาพปกติ
ไม่มีการแต่งตัวมาจากบ้านหรือกลับออกไปโดยไม่เปลี่ยนชุดกลับนะคะ

เคยอ่านบางความเห็นในบอร์ดคอสเพลย์ที่บอกว่า
ชุดหรืออุปกรณ์นั้นหนัก มีจำนวนมาก เพื่อความสะดวกเลยใส่ชุดคอสเพลย์กลับเลย
อันนี้ก็พอนึกภาพออกนะ ประมาณว่าแบกดาบมาสามเล่ม หรือคทาเชาลัน อะไรทำนองนั้น
คือ...เราไม่อยากเปรียบเทียบกับญี่ปุ่น แต่ก็เปรียบไปแล้วอ่ะนะ
ตอนที่เราไปญี่ปุ่น เราก็เห็นคอสเพลเยอร์ถือออปชั่นเหมือนกัน
แถมงานนั้นจัดในสวนสนุกที่ซากุระกำลังบานพอดี คนคอสเกมค่ายโตเอย์เลยมากมายมหาศาล
(ที่เห็นเยอะก็มีฮารุกะ แล้วก็เซ็นโกกุบาซาระ สามก๊กนิดหน่อยล่ะมั้ง)
มองๆไปแทบจะเห็นแต่ออปชั่น (หัวเราะ)
แต่เขาก็แบกมาได้ แบกกลับในชุดปกติได้ แล้วทำไมเราจะทำแบบนั้นบ้างไม่ได้ล่ะ??

ที่เราเห็นคือ คอสเพลเยอร์ญี่ปุ่น(แทบทุกคน)จะเอาชุดใส่กระเป๋าลาก ส่วนออปชั่นก็ใส่ถุงต่างหาก
เราคิดว่ากระเป๋าลากเนี่ย สะดวกมากเลยนะ เวลาแบกชุดหนักๆช่วยได้เยอะแหละ

สรุปแล้วก็คือว่า เราไม่ค่อยเห็นด้วยกับการใส่ชุดคอสเดินเล่นในที่สาธารณะน่ะค่ะ
เหตุผลต่างๆก็อย่างที่ว่ามาทั้งหมด อาจจะไม่ค่อยตรงกับความคิดไปหน่อย แต่ก็อยากสื่อออกมาแบบนี้นะ
ถ้าคิดเห็นเหมือนหรือไม่เหมือนกันยังไงก็แสดงความคิดเห็นได้ค่ะ (^^")

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

เห็นด้วยนะคะ เพราะเคยไปคอสในคอมิเกะ72 ที่ญี่ปุ่นมา แล้วเค้าก็บอกเลยว่า ให้ไปกลับแบบคนธรรมดาเท่านั้น ไม่ให้แต่งคอสมางาน ไม่อยากให้ภาพคนคอสเพลย์ดูแปลกประหลาดไปน่ะค่ะ
คิดว่าถ้าจะคอส คอสในงานให้เสร็จ แล้วกลับไปอย่างคนธรรมดาดีกว่า ส่วนตัวแล้วเราไม่ชอบเดินไปแล้วโดนคนมองไปน่ะค่ะ55

#1 By nuinthelewen on 2007-10-27 21:22

เอ แต่เราเฉยๆค่ะ แม้ว่ามันจะดูแปลกๆก็เหอะ 55 ตอนขามา เราว่าแต่งมาเลยไม่ว่า แต่ขากลับ เราว่ายังไงๆ ก็เหนื่อยมาทั้งวันแล้ว แกะชุดออกกลับบ้านก็ดีนะ

ถ้าไปเดินที่อื่นนอกจากในงาน จริงอยู่มันคงดูแปลก แต่มันก็ดูเป็นสีสันดีอ่ะ แถมทำให้เรารู้ด้วยว่าวันนี้มีงานอะไร

แต่ก็คงต้องดูเรื่องความเหมาะสมด้วยล่ะเนอะ

#2 By gallantfoal on 2007-10-27 21:26

มันมีด้วยหรอ? *ฮา*

ปกติไม่ค่อยเหนคนใส่เดินเล่นวันปกติซักเท่าไรอ่ะ
อย่างมากก้อเห็นตอนมีงานแต่เดินไปถ่ายที่อื่น
อาจจะเป็นช่วงนั้นก็ได้ละมั้ง

แต่ถ้าพูดถึงมันก็คงจะเด่นไปหน่อยอ่ะ *ฮา*
ไม่รู้ว่าเค้าจะรู้ตัวกันบ้างรึป่าว
แต่บางทีเค้าก้อคงไม่หวังแบบนั้นหรอกนะ อาจเป็นเพราะเหตุจำเป็นก้อได้

ก็....แล้วแต่คนจะคิดอ่ะคับ
เราเฉยๆอ่ะ

#3 By 【ショウ】 on 2007-10-27 21:29

เห็นด้วย100%เต็ม
แต่ผม..เคยไปห้างในชุดลูเคียง่ะ..=[]=
(ยอมรับความผิด*คอตก*) คิดว่าไม่แปลกมาก เพราะว่าเป็นเสื้อเชิ้ตแขนสั้นผูกโบว์ กระโปรงเทา แต่คงแปลกในสายตาคนอื่นละนะTwT คราวหลังจะไม่ทำแล้วฮะ
เนื่องจากสนับสนุนความคิดเห็นอีฟซังเต็มที่ เลยไม่มีความคิดเห็นเพิ่มเติม
อยากให้วงการคอสเพลย์ของไทยมีระเบียบเหมือนญี่ปุ่นจัง (ถึงบางครั้งจะดูเข้มงวดไปหน่อยแต่มันก็ช่วยให้เป็นระบบ เรียบร้อยมากๆ)

#4 By takara™ on 2007-10-27 21:31

เดี๊ยนเข้าใจคุณนะคระ แล้วก็เห็นด้วย ที่ว่าน่าจะเอาถุงเอากระเป๋ามาใส่ จะได้ดูเข้าที่เข้าทางหน่อย

เพราะถ้าใส่แบบนั้นไปเดินต้อยๆที่ไหน เกรงว่าจะมีเฮ

เดี๊ยนก็เคยเจอเหมือนกัน มาเดินเชิบๆในห้าง เห็นครั้งแรกก็โต้กกะใจ พอรวบรวมสติได้ก็ อ๋อเขามีคอสเพลย์กัน

ในใจก็คิด"แหมชีนี้ช่างกล้าเน้าะ!"

sad smile

#5 By mummy on 2007-10-27 21:38

เห็นด้วยทุกประการเลยค่ะ !

คนอื่นที่ไม่ใช่แบบเราเค้ามองเราแปลกแน่ๆ
ยิ่งทำให้หลายๆคนเข้าใจผิดไปกันใหญ่ = ='

ก็มรเพื่อนอยู่คนนึงล่ะค่ะ ที่ชอบแต่งตัวแบบคอสเพลย์ออกไปเที่ยว
ซึ่งเพื่อนในโรงเรียนคนอื่นมองว่า 'ประหลาด'
ก็มีมาถาม หนิงๆ แกไม่ทำแบบนั้นมั่งหรอ - -*
เหมือนโดนลากแบบไม่ได้ตั้งใจยังไงไม่รู้ *หัวเราะ*

#6 By Hayake on 2007-10-27 22:07

ก็ถึงไม่มีงาน ก็แต่งกันแถวๆฮาราจูกุอยู่แล้วไม่ใช่หรอ- - มีแต่งตัวแปลกๆแล้วเล่นดนตรีด้วยอ่ะ

แต่ว่ามันจะมีหรอ? ที่ว่าอยากแต่งเล่นก็เลยแต่งแล้วไม่ใช่ที่ว่าพวกเขาไปไพรเวทมาเงี้ยะ?
ถึงจะคอส แต่ก็ต้องดูชุดด้วยแหละว่าเป็นยังไงสะดุดตาแค่ไหน
แต่ถึงจะแต่งกลับบ้านก็ถ้าใช่รถยนต์มาก็ไม่มีปัญหาใช่ม๊า

แต่ก็นะ ถึงแต่งไปก็ไม่มีใครเขาว่าเป็นคนไม่ดีสักหน่อย ก็แค่แต่งไปเป็นคนไม่ดีตรงไหน?
ดีกว่าใส่บิกินี่แล้วเดินเที่ยวห้างรึปล่าวล่ะ?
embarrassed
นี้แสดงความคิดเห็นนะ ไม่ได้ว่าลองเปรียบดู

#7 By [ J o k e r ] ♪ on 2007-10-27 23:13

ก็นะ....
คนคอสบ้านเรารู้สึกเหมือนจะทำแบบนี้
จนดูเหมือนกลายเป็นเรื่องปกตของคนคอสไปซะแล้ว


แต่ถ้านี้เป็นคนธรรมดาเห็นคนแต่งตัวแปลกๆ
หรือชุดที่มันดูสะดุดตาเป็นใครๆก็ต้องมองอยู่แล้ว


แต่บ้างคนก็อยากใส่ชุด(เกือบๆคอส)เดินเล่นบ้าง
ก็นะ.....นานๆที่จะสักครั้งในชีวิตก็คงแปลกไปอีกแบบ




ถ้าให้ถามว่าคิดไงก็เรื่องนี้
ถ้าคนอื่นเค้ามองในแง่+
ก็คงดีไปเพราะถ้าแต่งแล้ว
มีแต่คนส่วนใ๋หญ่มองในแแง่อื่นๆที่ไม่ใช่แง่ลบ
ก็คงทำแบบนี้ได้ไม่ผิดก็เมืองไทยไงก็ได้ใช่มะ

#8 By ฿฿- Try -฿฿ on 2007-10-28 03:58

* *
เรื่องนี้ผมก็ไม่เห็นด้วยนะ ยกเว้นชุดจำพวกเนียนคอสเนียนเที่ยวได้ ฮ่าๆๆๆ

พวกผู้ใหญ่หลายๆคนจะได้ไม่มองว่าพวกคอสเพลเยอร์เป็นพวกอยากเด่น =w=

ว่าแล้วก็จิ้ม *Hot*
ก็ถึงไม่มีงาน ก็แต่งกันแถวๆฮาราจูกุอยู่แล้วไม่ใช่หรอ- - มีแต่งตัวแปลกๆแล้วเล่นดนตรีด้วยอ่ะ
<<ที่แต่งกันที่ฮาราจุกุไม่ใช่คอสเพลย์นะคะ แต่เป็นการแต่งตัวแนวต่างๆอย่างโกธิกโลลิต้า ซึ่งที่ญี่ปุ่นก็ไม่ค่อยจะถือว่าเป็นคอสเพลย์ซักเท่าไหร่อ่ะ

#10 By ★奈良★ on 2007-10-28 10:04

เห็นด้วยอย่างแรงงง

เมื่อก่อนตอนที่เรายังชอบไปงานคอสอยู่ เราเห็นคนคอสแล้วเฉยๆนะ แต่เดี๋ยวนี้เลิกชอบแล้ว เวลาเห็นคนใส่ชุดคอสเดินกลางสยาม(ทั้งที่มันไม่มีงานอะไร)เรายังคิดเลยว่า บ้ารึเปล่า อยากเด่นเหรอ - -"

คนที่ชอบคอสหลายๆคนอาจจะคิดว่ามันเรื่องปกติน้า แต่เราที่เลิกชอบแล้ว เราคิดว่า มัน... - -" มันดูอยากเด่นมากจริงๆอะ

#11 By ~ K o t o k o ~ on 2007-10-28 13:12

ยังไม่เคยเจอแบบเด่นๆอะนะ
แต่คิดว่าถ้าเจอแล้วก็คงช็อกเหมือนกันแหละ
(เป็นเรา เราไม่กล้าออกจากบ้านหรอก- -")

#12 By TeChNiKoS[9.9796] on 2007-10-28 14:37

ของเมืองไทยไม่ค่อยสามารถนำพวกกระเป๋าลากมาวางๆไว้ได้น่ะสิครับ

เพราะพวกมิจฉาชีพเยอะพอตัว ถึงเราจะไม่เอาของมีค่าใส่ก็เถอะนะ

แต่การแต่งชุดคอสในที่สาธารณะโดยที่ไม่มีงานเนี่ย

ผมว่าเค้าน่าจะมาไพรเวทมากกว่านะครับ - -"

เพราะคนที่ไพรเวทส่วนมากเค้าจะเอาชุดมาเปลี่ยนแล้วก็เปลี่ยนกลับ

แต่ผมว่าคนที่ใส่ชุดคอสกลับบ้าน ถ้าขึ้นแท็กซี่ สามล้อ หรือมีคนมารับมาส่ง ไม่ก็บ้านอยู่แถวๆนั้นคงไม่แปลกหรอกฮะ

แต่พวกอุปกรณ์เสริม ผมว่ายังไงๆก็ต้องถือให้มันดูสภาพหน่อยล่ะ - -"

จริงๆแล้วผมก็เป็นคนนึง ที่ใส่ชุดคอสกลับบ้าน เพราะว่า บ้านผมอยู่ห่างสถานที่จัดไม่ถึง 1 กิโลเมตร

ใส่กลับคงไม่มีใครดิ้นตายแน่นอน ^^"

จริงๆพี่มาพูดแบบนี้ ทำให้นึกถึงกระทู้หนึ่ง ที่เค้ามาพูดถึงชาวคอสประมาณว่า

"ถ้าพวกแกใจรักจริง ก็แต่งมาเดินคนเดียวกลางถนนดิ"

อืม...แสดงว่า ฝั่งเด็กคอส กับ พวกไม่รู้จักคอส ความคิดเห็นสวนทางกันโดยสิ้นเชิง (ฮา)

จริงๆผมว่าใส่ชุดคอสเพลย์มาเดินสยามไม่ค่อยแปลกเท่าไรห่นะครับ เพราะต้องยอมรับว่า เดี๋ยวนี้กลุ่มคนที่นิยมแต่งอีโม พั้งค์ ร็อค เองก็มากมายไม่แพ้กัน

สำหรับผม มันก็แปลกพอๆกันน่ะแหละ - -" แต่ขึ้นอยู่กับว่าใครจะมองแล้วก็จุดประสงค์ของคนแต่งแหละครับ

ผมว่าการใส่ชุดคอสเพลย์ไปเที่ยวสยามหรือห้างสรรพสิ้นค้าทั่วไป..(ถ้าจะไพรเวทนะ) ดูเป็นเรื่องธรรมดา

เพียงแต่คงไม่มีใครบ้าเอาแต่งคอสไปเข้าวัด ถ่ายบัตรประชาชน ขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวอย่างแน่นอน

ไปล่ะ พูดมากเกิน open-mounthed smile
อยู่ที่ความเหมาะสมแหล่ะนะ
ส่วนตัวแล้วเฉยๆ แต่ถ้าทำให้มีระเบียบเีรียบร้อยหน่อย
มันก็โอเค

ถ้าเจอคนแต่งคอสฯ เต็มยศมาเดินกลางสยามทั้งๆที่ไม่มีงาน ก็คงเฉยๆ
คงจะชินมั๊งคะ
ไม่รู้ว่าดีหรือไม่ดีที่รับอะไรแบบนี้ได้
จะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีแก่เด็กๆ หรือเปล่าก็ไม่รู้เหมือนกัน
(เหอๆ)

ดิฉันไม่เคยแต่งหรอกนะ แต่น้องสาวแต่งบ่อยๆ
ใส่ชุดคอสฯ กลับบ้าน?
อือมม์ ใส่กลับประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์มั๊ง
ปลดอาวุธออกหมดแล้ว สภาพค่อนข้างปกติ
(เสื้อเชิร์ต แต่สีกางเกงอาจจะแปร๋นไปหน่อย)
ก็เหลือหัวที่ใส่เยลไว้ หรือ ลูกกะตาสี ที่ยังไม่ได้แกะออก

sad smile sad smile sad smile Hot!

#14 By tifa_redeye on 2007-11-16 06:29

มาเห็นด้วยว่าไม่เหมาะสม ถึงจะบอกแต่งตัวเนียนๆ แต่มองจากสายตาคนภายนอกมันก็แปลกอยู่ดี เคยเจอคนแต่งชินเซนกุมิ มิโกะ เดินกลางพารากอน......เราแบบ แค่เปลี่ยนเสื้อกลับมันทำไม่ได้กันรึไงเนี่ย แถมทำหน้าเหมือนภูมิใจได้เป็นเป้าสายตา...อ่ะนะ sad smile

กับอีกแบบเร็วๆ นี้งานบงๆ คนแต่งเสื้อเลือดท่วมลงลิฟท์ไปชั้นล่างออกจากที่จัดงาน ถึงจะเป็นอาคารจอดรถ แต่มันก็เป็นโรงพยาบาลนะคะ แขกคนอื่นที่มาเยี่ยมไข้เขาจะคิดยังไง มันน่าคิดมั้ยน่ออออ

Hot! Hot!

#15 By chibi on 2007-11-16 14:27

โดยส่วนตัวคิดว่า มันขึ้นกับชุดด้วยนะ

ถ้าเป็นพวกชุดที่ดูเป็น "ปกติ" ได้ อย่างพวก เสื้อเชิร์ต กางเกง กระโปรงธรรมดาเนี่ย แต่งมาเลย ก็คงไม่แปลกอะไร (เพราะเราก็ทำบ่อย)

แต่ ไอ้แบบ ชุดโลลิกระโปรงบาน ลูกไม่ฟ่อง สีชมพูหวานแหวว เนี่ย เงิ่มม คงไม่ดีหล่ะ

โดยส่วนตัวแล้ว คิดว่า ต้องดูที่ความเหมาะสมเป็นหลักด้วยหล่ะนะ
(เคยเหมือนกัน ใส่ชุดกระโปรงลายดอก แบบที่ใส่ในสยามเป็นเรื่องปกติ พอลงรถเมล์ที่แถวบ้าน มองกันจริ๊งง )

Hot!

#16 By Nekoichann ~ Sweet Alice on 2007-11-16 14:49

ถ้าในเมืองไทยล่ะก็ เรื่องแบบนี้แล้วแต่ยางอายของแต่ละคนล้วนๆ big smile

การแต่งตัวยังไงออกไปที่สาธารณะ นอกจากจะบอกว่าคนนั้นเป็นคนยังไงแล้ว ยังบ่งบอกถึงการเลี้ยงดูจากที่บ้าน และสภาพแวดล้อมที่ใช้ชีวิตอยู่ ว่าเป็นยังไงอีกด้วยbig smile ถ้าพ่อแม่ปล่อยให้ลูกแต่งตัวแบบนั้นออกจากบ้าน ก็ช่างเค้าเหอะ .=_=)+

ว่าแต่ ช่วงนึงเราเคยแต่งคอสไปเรียนประจำเลยล่ะ open-mounthed smile
(คอสชุดทีมเฮียวเทกะริคไค ไปเรียนพละกับรุ่นน้อง ก๊ากกกกกกกก เนียนซะ อาศัยความด้านว่าแก่สุด+ลงเรียนคนเดียว แต่งยังไงก็เด่นอยู่ดีล่ะน่า )

#17 By LUMiN on 2007-11-16 16:11

ก็เห็นด้วยกับเจ้าของblogนะเจ้าค่ะ...
เราคิดว่าการแต่งคอสเพลย์มันก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไรแถมยังเป็นเรื่องส่วนบุคคลอีกต่างหาก

แต่ว่าการใส่ชุดคอส(บางชุด) มันก็ดูไม่มีในที่สาธารณะอยุ่เหมือนกัน

เพราะว่ายังไงทุกคนคงไม่อยากให้คนอื่นมองเราแปลๆจริงไหมเจ้าคะ

#18 By †:.Sesary.:† on 2007-11-16 16:55

อืม...
เราว่า จริงๆมันก็ไมได้ผิดอะไรนะคะ แต่อาจจะแปลกนิดหน่อยเท่านั้นแหละค่ะ

เรื่องที่ว่าคนทั่วไปส่วนมากยังมองว่าประหลาด อันนี้ก็ไม่รู้นะคะ แต่บางคนเค้ามองจริง คิดจริง แต่ไมได้เก็บมาติดใจหรืออะไร แล้วเค้าก็ลืมๆมันไป สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับตัวคนแต่งเองนั่นแหละค่ะ ว่าแคร์สายตาคนอื่นมั้ย

อย่างถ้าเป็นเรา เป็นคนค่อนข้างแคร์สายตาคนอื่น เวลาที่ต้องแสดงละครเวที หรือโชว์อะไรที่ต้องมีคอสตูมประหลาดๆ เราก็ไม่กล้าไปไหนด้วยชุดพวกนั้นอะค่ะ ยังไงก็ต้องลอกคราบก่อน ลำบากนิดนึง แต่เรารู้สึกดีกว่าเป็นเป้าสายตา sad smile
อืมก็ค่อนข้างเห็นด้วยคะ
เพราะก็สังเกตหลายทีแล้วว่าสายตาคนรอบข้างเค้าไม่ได้มองมาดีซะหมด
เคยมีคนเข้ามาถามหลายทีและว่ามีงานอะไรกัน เขาทำอะไรกัน เราก็อธิบายไม่ค่อยถูก กลัวว่าพูดไรไปแล้วจะสื่อสารไปผิดๆ เลยบอกไปว่ามีงานการ์ตูนแค่นั้น เขาก็อืมๆ ฮ๋าๆๆ

แต่ว่านะ ชุดคอร์สบางชุดเราว่าหยวนๆน่า เพราะมันก็คล้ายชุดธรรรมดา หรือไม่ก้ไม่เด่นมากหรอก...มั้ง

เผอิญเราไม่ใช่เลเยอร์ด้วยสิ แหะๆ

แต่ชอบที่คุณเลาว่าที่ญี่ปุ่นเขาเปลี่ยนชุด ฟังดูเป็นระเบียบดีจัง ถ้าเป็นงั้นบ้างคงจะดีจิงๆน่นแหละ อิอิ

#20 By Jinny^-^ on 2007-11-16 17:36

เดี๋ยวนี้ไม่ใช่แค่เดินเล่นนะคะ
แต่เราเห็นนักศึกษาแต่งชุดออกแนวคอสเพลย์มากขึ้นด้วย

ประเภทใส่กระโปรงจีบรอบ สั้นๆ ใส่ถุงเท้ายาว หรือรู้ทซ๊อกส์ ผูกผมสองข้าง(เป็นมิสะมิสะ ซะงั้น)

คนที่คอสเพลย์หรืออ่านการ์ตูนอาจจะพอรู้จัก
แต่คนนอกอาจจะมองว่า คนนี้แต่งตัวประหลาด บ้า หรือปัญญาอ่อนแทนก็ได้
(วันก่อนเห็นคนแต่งชุดนศ.แนวมิสะมิสะ แล้วไปได้ยินมากับสองหู ว่า "ใคร(วะ) ช่างกล้า ดูปัญญาอ่อนดี")

ถึงจะเป็นสิทธิส่วนตัวก็เถอะ
แต่อยากให้คิดไปด้วยว่า ถ้าแต่งแล้วทำให้คนนอกมองการคอสเพลย์เป็นเรื่องไม่ดี
อนาคตอาจจะถูกจับตามองและเพ่งเล็งมากกว่านี้ก็ได้

#21 By BD401 on 2007-11-16 17:40

คิดมากไปหรือปล่าวววว

ข้าพเจ้าไม่ใช่เลเยอร์นะ เป็นคนธรรมดา ๆ ที่จะเรียกว่าเป็นคนที่เจ้าของ blog จะชี้นิ้วบอกว่า "เนี่ยแหละ คนแบบเนี้ยแหละที่จะไม่เข้าใจและเข้าใจว่าเด็กคอสเพลย์อยากเด่น" เลยก็ว่าได้นะ

แต่ข้าพเจ้าไม่ยักกะรู้สึกแปลกอะไรกับการที่เลเยอร์จะแต่งชุดคอสเดินนะ

คือคนปกติธรรมดาที่ไม่ค่อยรู้เรื่องคอสเพลย์เท่าไหร่ เวลาเค้าเห็นใครแต่งตัวแปลก ๆ เดิน เค้าก็อาจจะคิดว่า มันเป็นแฟชั่นใหม่เหรอ แปลกดี, สงสัยเค้ามีงานอะไรแถวนี้มั้ง, พรีตตี้เหรอ? มาโฆษณาอะไรหว่า etc. ไม่ค่อยมีใครคิดว่ายัยนี่อยากเด่นเลยแต่งตัวแปลกเท่าไหร่หรอกค่ะ เพราะคนธรรมดาทั่วไปน่ะ คิดว่าการแต่งตัวชุดการ์ตูนเป็นเรื่องแปลกกว่าที่คนคอสคิด เพราะฉะนั้นคงไม่แต่งโดยไม่มีเหตุมีผลเป็นแน่ (ฟังแล้วมันดูขัดกันเองเล็ก ๆ ใช่มั้ย แต่ข้าพเจ้าพูดถูกแล้วนะ) มันน่าจะมีงานอะไรซักอย่างแหละ

คนที่จะมองว่า "อีนี่อยากเด่นหรือเปล่า" น่ะ เชื่อว่าเป็นพวกเลเยอร์ด้วยกันเองมากกว่านะ

ซึ่ง ไม่ว่ายังไงข้าพเจ้าก็ว่ามันเป็นเรื่องธรรมดาอยู่ดี คือ อันที่จริงก็ไม่ธรรมดาเท่าไหร่หรอก แต่ข้าพเจ้าไม่คิดมากเวลาเดินแล้วเจอเลเยอร์คอสเดินสยามเล่น ดีออก ชอบมอง ชุดสวย ฮ่า ไม่ค่อยได้ไปงาน ต่อให้ไปงานก็ไม่ค่อยได้มองใคร เพราะมันเยอะไปหมดทั้งคนทั้งตากล้องทั้งสโตร๊กเกอร์ บลา ๆๆ เพราะฉะนั้น ถ้าสมมติว่ามันจะมีสถานที่ซักแห่งนึงสำหรับให้คนคอสมาเดินเล่นได้แบบปกติธรรมดาโดยไม่มีอีเวนท์ สมมติเป็นสยามเงี้ย ข้าพเจ้าก็ว่าดีนะ ชอบดู แหะ

ย้ำอีกครั้ง คนธรรมดาทั่วไปไม่มองแล้วคิดมากจริง ๆ นะ

#22 By K9 on 2007-11-16 19:00

จริงๆ ปกตลูเองก็เป็นคนนึงที่ใส่มาแบบปกติ นะคะ
แต่คิดว่า ถ้าแต่งออกมา(แบบยังไม่ครบ หรือ ไม่สะดุดเท่าไหร่ หรือ บ้านไม่ไกลจากที่จัดงานมาก) ลูว่า มันก็โอเคนะ

เห็นด้วยที่ว่า ถ้าทำอะไรเด่นเกินไปจนถูกมองไม่ดี จะทำให้ทั้งวงการโดนหางเลขไปด้วย
แต่ถ้าจะให้ทุกคนทำตัวเรียบร้อย คงต้องถึงขนาดที่ว่า ออกกฎกันเลยละมั้งคะ sad smile
ไม่อยากให้เด่นไป แค่เบาๆ...คงพอยอมรับได้

ชอบเอ็นทรี่นี้นะคะ ดีใจที่มีคนกล้าออกมาพูดตรงๆค่ะ Hot!

#23 By Luscinia on 2007-11-16 19:38

"คอสเพลย์" เขียนอย่างนี้นะคะ
เราก็เป็นอีกคนนะ ที่ใส่ชุดคอสไปงาน เพราะอะไรน่ะหรือ
ก็กระเป๋าของเราน่ะ มันมีไม่พออ่ะ sad smile
มีแต่ใบเล็กๆ ใส่อ็อฟได้ไม่มาก
กระเป๋าลากก็ไม่มีตังค์ซื้อ *บ้านจน(ไม่มาก)ค่ะ*
ชุดบางชุดเราว่ามันไม่ได้สะดุดตามากมายนะคะ

คอมเมนท์นี้แค่ระบายออกมาน่ะค่ะ ไม่ต้องสนใจหรอก
แวะเข้ามาอ่าน
อืม

หัวข้อน่าสนใจดี
แบบว่า เราก็เห็นด้วยนะ
คือว่า ถ้าเกิดแต่งครอลเพลกันไปแค่สองคน - - สองคนเท่านั้น
โดยที่ไม่มีงาน อันนี้มันก็ออกจะพิลึกกึกกือไปหน่อย
คนที่เดินผ่านไปผ่านมาเค้าคงจะคิดในใจว่า
"ทำอะไรกันหว่า"

แต่มันก็อีกนั่นแหละ
เรื่องการแต่งตัวนั้นเราไม่สามารถไปห้ามเขาได้
เพียงแต่ควรจะดูสถานที่สถาณะการรอบกายด้วย
เป็นดีที่สุดHot!

#25 By Kai_Kung on 2007-11-16 20:13

เรื่องการแต่งนอกการจัดงานอันนี้คิดได้หลายแง่นะ
1.คอสไพเวท
2.อาจจะอยากเด่นจิงๆ (อันนี้ไม่รู้เหมือนกัน)
จะไงก็แล้วแต่ถ้าจะแต่งไปเดินที่อื่นหลังจากคอสก็ให้เหมือนคนปกติหน่อยก็ดีคะ

#26 By Adrias on 2007-11-16 21:22

เราคิดว่าแล้วแต่คนนะ ไม่ได้ซีเรียสอะไร
แต่คิดว่า ถ้าเป็นเรา เราจะไม่ทำแบบนี้ ไม่ได้ว่าอะไรถ้ามีคนทำแต่ก็คิดว่าเป็นระเบียบได้ก็คงจะดี
แต่ก็เราพะว่าเราไม่เคยคอสฯ(อยากแต่ไร้ทุน+เวลา)
การเปลี่ยนชุดก่อนก็ลำบากอยู่เหมือนกัน
(ยอมรับว่าห้องน้ำที่ไว้เปลี่ยนชุดก็คนเยอะมากๆๆ)
ในสายตาของเราเราก็เฉยๆ แต่เราคิดว่าในสายตาผู้ใหญ่ก็คงจะคิดไปอีกเรื่องหนึ่ง
เพราะงั้น เราว่าคอสแล้วเปลี่ยนชุดก่อนน่าจะดีที่สุด
อ่านหลายๆคอมเม้นท์แล้ว...ขอพูดในแง่ที่เราคิดละกันนะคะ

เราเองก็แต่งคอสเพลย์เหมือนกัน(แม้จะไม่ค่อยบ่อย) แต่เราเองก็ไม่ค่อยเห็นด้วยกับการที่ใส่ชุดกลับนะคะ "สำหรับคนที่กลับบ้านเอง"น่ะคะ อืม ยังไงดีล่ะ คือถ้าบอกว่าชุดมันถอดยากหรืออะไรก็แล้วแต่ที่จะกล่าว แต่ไม่คิดว่าการที่ถอดชุดคอสที่แสนอึดอัดออกจะสบายกว่าเหรอคะ อย่างเราขนาดแต่งแค่พวกชุดนร.ธรรมดา ตอนเย็นๆนี่ก็จะตายแล้ว เพราะร้อนแล้วก็อึดอัดมากๆ(อย่างพวกผ้ารัดอกหรือวิก) แล้วมันก็ทำให้เราดูเรียบร้อยด้วย
ในสายตาของคนไทย ที่ไม่ได้เปิดกว้าง เราว่าคอสเพลย์เป็นอะไรที่ใหม่สำหรับบ้านเรา เราควรจะทำตัวให้ผู้ใหญ่ที่ชอบมาว่าอย่างโง้นอย่างงี้เห็นว่า การแต่งคอสเพลย์เนี่ย มันดีนะ มันไม่สร้างปัญหาน่ะค่ะ

ส่วนคนที่กลับบ้านแบบมีรถมารับหรือขับรถเองก็คงไม่เป็นไรหรอกค่ะ ถ้าจะแต่งกลับทั้งอย่างงั้นเลยเพราะอาจจะลำบากกว่าถ้าต้องมาต่อคิวห้องน้ำน่ะ

ก็นานาจิตตังน่ะค่ะ แต่คิดว่าทำให้ดูเรียบร้อยน่าจะดีกว่า^^
ปล.จริงๆอยากให้เลเยอร์ทุกคนช่วยกันรักษาความสะอาดด้วยน่ะค่ะ เดี๋ยวนี้มีเลเยอร์เยอะขึ้นมาก แล้วก็มีเด็กๆเยอะ บางคนก็ไม่เก็บขยะหรือของที่ตัวเองเอามาให้เรียบร้อย ห้องน้ำเละไปหมดเลย^^" มันอาจจำทำให้ภาพของพวกเราในสายตาผู้ใหญ่แย่ลงมากกว่าการแต่งชุดคอสกลับบ้านก็ได้นะคะ

#28 By ทานุขนฟู on 2007-11-16 22:37

ความเห็นของผมเหรอครับ...

อืม...

ผมคิดว่า การแต่งคอสออกนอกสถานที่

ถ้ามันเป็นห้าง หรือ สถาณที่ที่ไม่เป็นทางการ

มันก็ไม่น่าจะผิดแปลกไปจากการแต่งตัวแบบอื่นๆไม่ใช่เหรอฮะ?

คนที่แต่งตัวธรรมดา ไม่ได้เป็นเลเยอร์ แต่แต่งตัวแปลก เด่นกว่าเด็กคอสก็มีไม่ใช่เหรอครับ

ส่วนตัวนะ

ผมคิดว่า ใครจะใส่อะไร มันก็เป็นเรื่องของเค้าอะนะครับ

ถ้าเค้าใส่แล้วสบายใจ มีความสุข ไม่ทำให้ใครบาดเจ็บล้มตาย

ผมว่ามันก็ไม่ได้เสียหายอะไร


เพราะยังไง ก็ไม่ได้ใส่ไปวัด ไปทำบัตรประชาชนฯลฯ เหมือนที่มีคนได้พูดไปแล้ว

เพราะสถานที่ทางการต่างๆถ้าเป็นคอสเพลย์เยอร์จริงๆก็คงไม่มีใครบ้าใส่ไปหรอกครับ

อย่างไปธนาคาร อะไรแบบนี้ - -


แต่ถ้าแค่ใส่เดินเล่น ผมเฉยๆนะ


ผมกลับมองซะอีก ว่าคนที่เวลาเห็นใครแต่งตัวแปลกๆ ไม่เหมือนตัวเอง แล้วชอบมอง ชอบนินทา คิดไปต่างๆนา ว่าเค้าอยากเด่น ฯลฯ

ผมกลับคิดว่า พวกนี้ตะหาก ที่น่ารังเกียจ


ไม่ใช่แค่ชุดคอสหรอกนะครับ เสื้อผ้าธรรมดาเองก็เหมือนกัน

แค่แปลกหน่อย สีสดหน่อย ก็ถูกคนอื่นนินทา

บางทีผมก็คิดนะ ว่าคนที่ชอบยุ่งเรื่องเสื้อผ้าของคนอื่นน่ะ เค้า "ว่าง" กันมากนักเหรอ?

แล้วที่ผู้ใหญ่จะมองยังไง

ผมรู้สึกว่า ผมเองไม่สนใจเท่าไหร่อะนะครับ


เพราะคนเรา ถ้ามัวแต่สนใจสายตาและความคิดของคนอื่น ว่าเค้าคิดกับเรายังไง

ชีวิตนี้ก็คงไม่ต้องทำอะไรกันพอดี

ถ้าเราไม่ได้เหลวไหล ไม่ได้เป็นอย่างที่เค้าว่า ไม่ได้ทำอะไรเสียหาย

ก็ไม่จำเป็นต้องไปเดือดร้อนหรอกครับ



เพราะคนเรา ยังไงๆ ถ้าไม่ได้รู้จักกันมาก่อน

เค้าจะคิดยังไง ก็ไม่จำเป็นต้องสนใจไม่ใช่เหรอครับ?


ส่วนเรื่องที่แต่งชุดนักศึกษาแล้วจะทำผมทรงอะไร ใส่กระโปรงแบบไหน

ถ้ามหาลัยฯเค้าไม่ห้าม และมันไม่โป๊ ไม่สั้น

ผมว่ามันก็ไม่เห็นจะเสียหายอะไรไม่ใช่เหรอครับ?

ทรงผม มันก็แค่ทรงผม

อะไรเป็นตัววัดหล่ะครับ ว่าทรงนี้ปัญญาอ่อน ทรงนั้นไม่ปัญญาอ่อน?

จำเป็นเหรอครับ ที่ต้องปรับตัวเองให้เข้ากับความเห็นของคนส่วนมาก?

ผมเองก็ทำทรงนั้นไปที่ม.อยู่ทุกวันครับ มัดจุกสองข้างน่ะ

คนที่ไม่รู้จัก โดยเฉพาะรุ่นพี่ ก็จะมองแปลกๆแล้วก็พูดเหมือนที่คอมเมนท์ข้างบนพูดแหละครับ

แต่คนที่รู้จักผม เพื่อนๆ พี่ๆ เค้าก็จะออกมาปกป้อง ว่าทำไม แบบนั้นแล้วมันทำไม?

ผมว่า แค่คนที่ผมรักเข้าใจ มันก็โอเคนะครับ

บางครั้งผมยังคิดเลย ว่าทรงผมของผมนี่แหละ ที่ทำให้คนที่มารู้จักผม ส่วนมากเป็นเด็กการ์ตูน เจร็อค หรือไม่ก็สนใจอะไรเหมือนๆกัน

เพราะบางที การพยามทำให้คนที่ไม่เข้าใจเข้าใจน่ะ มันก็เป็นไปไม่ได้หรอกนะครับ

แล้วอีกอย่าง ไอ้ทรงมัดจุกสองข้างเนี่ย มันจำเป็นเหรอครับ ว่ามัดแล้ว ต้องพยามทำตัวเป็นมิสะอยู่?

ทำไมทรงนั้นถึงต้องเป็นทรงของมิสะล่ะครับ ในเมื่อมันก็มีมาตั้งนานแล้ว?

เวลามีคนที่มีความคิดเห็นแบบนี้ ผมเองก็คงได้แต่หัวเราะล่ะมั้งครับ


เพราะคนเราชอบแบ่งแยก ชอบวิพากษ์วิจารณ์คนอื่นที่ต่างจากตัวเอง

โลกเรามันถึงได้วุ่นวายแบบนี้ไงล่ะครับ

คนเราต่างก็ต่างกัน ถ้าสิ่งที่เค้าทำ มันแสดงถึงตัวคนของเค้า โดยไม่ได้ฝืนทำ เพราะอยากเด่น หรือเพราะเป็นแฟชั่น

ผมว่าคนเราควรจะยอมรับความแตกต่างของคนอื่นๆบ้างนะครับ

ในเรื่องอื่นๆด้วย ไม่ใช่แค่แฟชั่นหรือคอสเพลย์


เพราะในความเห็นของผม


การพยามปรับตัว และทำให้คนทั้งโลกคล้ายกัน หรือมีความแตกต่างมากเท่าไหร่

ก็ยิ่งจะสร้างจุดแตกหักเวลาที่มีสิ่งที่แตกต่างออกมาไม่ใช่เหรอครับ?


มันเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุน๊า ผมว่า

ถ้าเราเป็นคนดี ไม่ได้ทำอะไรเสียหาย ไม่ทำใครเดือดร้อน ชีวิตเรามีความหมาย และไม่ได้ทำเพียงเพราะเหตุผลแย่ๆหรืออะไรต่างๆที่คนอื่นเค้าครหา

ก็ทำไปเถอะครับ ไม่เป็นไรหรอก

((แต่เรื่องความสะอาดเนี่ย ผมเห็นด้วยนะ ลองคิดว่าที่นั่นเป็นห้องคุณดูสิครับ จะชอบมั้ยถ้ามีคนเอาขยะมาทิ้งไว้แบบนั้น ไม่ใช่แค่สกปรก รกตา แต่ยังเป็นอันตรายต่อสุขภาพด้วยนะครับ))
เห็นด้วยอย่างมากค่ะ

โดยส่วนตัวเราว่าเด็กไทยเข้าใจอะไรผิดๆอยู่เยอะเหมือนกันนะ อย่างโกธิค-โลลิต้าหรือแต่้งพังค์มันไม่ใช่คอสเพลย์ ก็เอามาเหมารวมว่าเป็นคอสเพลย์ไปหมด ทั้งที่จริงแล้วการแต่งกายแบบนั้นมันถือเป็นแฟชั่นต่างหาก ส่วนคอสเพลย์นั้น ตามธรรมชาติของมันแล้วไม่ใช่แฟชั่น (มันไม่มาแล้วไป มันไม่้เป็นกระแส) แต่มีลักษณะเป็น sub-culture หรือวัฒนธรรมย่อย

คนที่แต่งโกธโลลิจริงๆที่ญี่ปุ่น (ตามที่รีเสิร์ชมาน่ะนะ) เค้าไม่ได้ต้องการเป็นจุดสนใจของสังคม แต่แต่งเพื่อแสดงจุดยืนของตัวเองและกันตัวเองออกจากสังคม (ในที่นี้คนส่วนใหญ่ คนปกติ คนที่อยู่ในขอบเขต) คล้ายกับบอกคนภายนอกว่า "อย่ามายุ่งกับฉัน"

ไม่ใช่เฉพาะแต่กับโกธิคโลลิต้าเท่านั้น กระแสการแต่งกายและรสนิยมที่ขึ้นมาในแต่ละยุค ก็เป็นการประกาศจุดยืนและแสดง identity ของตัวเองทั้งนั้น (ยกตัวอย่างยังไงดี...อย่างนานะไม่ได้แต่งพังค์เพราะชุดสวยหรือเท่เพียงอย่างเดียว แต่เพราะ Punk เป็นส่วนหนึ่งของ identity ของเธอ)

แต่เด็กไทยส่วนใหญ่ที่เห็นแต่ง ก็เพราะมันน่ารัก มันเด่นดี แต่งตัวสวยๆให้คนมาถ่ายรูปเยอะๆ ซะงั้นน่ะ แล้วบางคน...แทบจะเรียกไม่ได้ว่าแต่งคอสหรือแต่งโกธหรือแต่งอะไรเลยด้วยซ้ำ - -" (เด็กบางคน แค่แต่งอะไรดำๆแดงๆหน่อยก็เรียกว่าพังค์แล้ว โฮ้ววว)

ไม่ได้บอกว่าแต่งไม่ได้ คนเราอยากจะใส่อะไรก็ใส่สิ เห็นแล้วชอบและอยากแต่งก็แต่งเลย แต่ก่อนจะพูดออกมาว่ารักหรือชอบอะไร อยากให้เข้าใจมันก่อน และอยากให้เคารพคนที่อยู่ตรงนั้นจริงๆด้วยค่ะ (คือ...ถ้าจะแต่งก็เอาให้มันเต็มที่ ทุ่มเทกะมันหน่อย อย่ามาทำเนียนดำๆขาวๆแล้วเหมาสรุปว่าชั้นคอสแล้วนะเนี่ย)

เราว่าทุกอย่างเริ่มต้นจากความเข้าใจและให้เกียรติกันค่ะ

#30 By vendetta on 2007-11-16 23:29

แวะกลับมาอีกรอบ

อืม นั่นสิ

"อย่ามายุ่งกับชั้น"

ชอบประโยคนี้จังแฮะ


ไม่รู้สิครับ ผมเองเป็นประเภทคนแบบไม่สนใจชาวบ้านซะด้วยสิbig smile


สิ่งสำคัญก็คือจุดยืน และความเป็นตัวเองครับ

และที่สำคัญมากๆคือการให้เกียรติกัน



ผมว่า วงการมันจะเสื่อม น่าจะเป็นเพราะประเด็นที่ความเห็นข้างบนบอกมากกว่านะครับ

ทั้งที่ไม่ได้ชอบ ไม่ได้รักอะไร แต่เห็นแล้วสวยดี น่ารักดี เท่ดี ใส่แล้วมีคนมาถ่ายรูป ก้เลยใส่บ้าง อยากเด่น ผมว่า พวกนี้ต่างหากครับ ที่ทำให้เกิดปัญหา

คนที่ใส่โลลิต้าหรือโกธในวิตประจำวันเป็นปกติน่ะ ยังไงก็ไม่ได้อยากเด่นแน่นอนครับ

เพราะไม่งั้น ใส่ทุกวัน ก็เด่นทุกวัน ชีวิตมันมีสาระมากกว่านี้น๊า ผมว่า

พวกที่อยากเด่นน่ะ น่าจะพวกที่แต่งคอสไปงานคอส ทั้งที่ไม่รู้ว่าตัวเองแต่งอะไรมากกว่ามั้งครับ

อย่าดูถูกเค้า ทั้งที่เราเองก็ไม่รู้จัก ไม่รู้จุดประสงค์ของเค้าเลยน่ะครับ

แต่ก็นั่นสินะ

แค่เชิ้ทดำกระโปรงแดงมีไทต์นิดนึงก็บอกว่าคอสนานะ - -

น่าจะบอกว่าตัวเองแต่งแฟชั่นแนวไหนมาน่าจะเหมาะกว่ามั้งครับ

หรือไม่ก็ ไม่รู้ด้วยซ้ำ ว่าไอ้ที่ตัวเองแต่งอยู่มันเรียกว่าแนวอะไร

ยังไม่รู้จักเลย แล้วจะชอบได้ไงหว่า?





เห็นด้วยมากครับ

"ถ้าจะแต่งอะไรก็แต่งไป ไม่ว่า แต่ก่อนที่จะพูดว่าชอบอะไร รักอะไร คอสอะไร ทำความเข้าใจกับมันให้ดีก่อนจะดีกว่านะครับ"

เพราะ ถุงเท้ายาว กระโปรงจีบ จุกสองข้าง ชุดกระโปรงบานลูกไม้ฟูฟ่อง ที่พูดกันมาทั้งหมดนั้น "ไม่ใช่" สิ่งที่เรียกว่าคอสเพลย์แน่นอนครับผม
เราก็ไม่เห็นด้วยเท่าไหร่เหมือนกันที่จะแต่งตัวแบบนั้นกลับเลย
แต่มันก๋สิทธิส่วนบุคคลอ่ะนะ อายไม่อายมันก็เรือ่งของพวกเค้าเอง
แต่ว่าคนที่ไม่อายเวลาที่ตัวเองแปลกแยก เราก็พอจะเดาความคิดอ่านของเค้าได้แล้ว
ในเมื่อคุณพอใจแบบนี้แล้ว แล้วคนที่พอใจจะมองว่าคุณอยากเด่น มันก็เรื่องของเค้านี่นา
มนุษย์เป็นสัตว์สังคมก็ต้องปรับตัวให้เข้ากัน แต่ไม่ได้บอกให้เหมือนกันหมดนะ คนเราเป็นไปไม่ได้ที่จะเหมือนกันหมดอยู่แล้ว
เวลาคนอื่นรู้ว่าเราคอส เราก็อายเพราะว่าพวกเค้ามองเราในทางไม่ดี ตลก ล้อได้ล้อดี
เราเลยอยากจะให้ช่วยกัน ทำให้คนอื่นมองพวกเราดีขึ้น

พิมแบบมึนๆวนไปวนมาโทดที

#32 By Tako on 2007-11-17 00:20

โดยส่วนตัวนะเวลาไปคอสถ้ามันไม่หวือหวามาก
ชุดดูปกติก็ใส่ไปเลยจะได้ไม่ต้องเสียเวลาใน
ห้องน้ำมาก(ชุดดูปกตินะ) อย่างวิกหรือออปต่างๆ
ก็ไปใส่ในงานกัน คงไม่มีใครบ้าใส่ปีกยาว4เมตร
ขึ้นรถเมล์มาหรอก หรืออย่างน้อยใส่วิกมาจากบ้าน
ยังเขินเลย
ที่ไทยต่างจากญี่ปุ่น เพราะที่นู้นเวลามีอีเว้นท์เขาจะ
จัดห้องแต่งตัวไว้เป็นสัดส่วน มีการรักษาความปลอดภัย
ส่วนใหญ่จะเป็นงานปิด

ส่วนจะใส่ไปเดินในที่สาธารณะ เราว่าก็เป็นสิทธิ
ส่วนบุคคล นี่เราอยู่ในยุคประชาธิปไตย(ถึงจะแค่ครึ่งใบก็เถอะ)
ถ้าไม่แต่งตัวอุจาด ทำให้คนอื่นและตนเองเดือดร้อน
และไม่ขัดต่อกฎระเบียบในบางสถานที่
อย่างพวกร็อค พั๊ง เขาก็ใส่เราเห็นเออ
ก็เป็นแฟชั่นของเขา แต่การกระทำต่างๆก็
ต้องขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละบุคคล
ว่ามีความคิดว่าถูกว่าควรมากน้อยเพียงใด

แต่การลากกระเป๋ามาก็เห็นด้วยนะดูสะดวกดี
และของจะได้ไม่กระจัดกระจายของหายจะได้น้อยลง
เพราะเห็นน้องๆบางคนไปงานอย่างเจเทรน
แล้ววางแหมะไว้ มีคนเฝ้่าบ้างไม่มีบ้าง
ปลิวหายใครหยิบไปไม่รู้เรื่องเลย ถ้าเป็นกระเป๋า
ยังไงก็ล็อกได้ ค้นเอาของลำบาก จะหิ้วไปทั้งใบ
ก็ต้องช่างใจอีกที
Hot!
มันก็เป็นสิทธิของแต่ล่ะคนน่ะค่ะ เรามองว่ามันเป็นความพอใจของเจ้าตัว บางคนเค้าก็อยากใส่ชุดแปลกๆเดินเล่นมั่ง (ถึงเราจะไม่เคยคอสก็เหอะ แต่ก็รู้จักเพื่อนๆที่เป็นนักคอส)มันก็อารมณ์เดียวกันกับคนที่เพนท์เล็บ เจาะหูหลายๆรู ไปจนถึง ทำผมทรงโมฮอคนั่นล่ะค่ะ มันเป็นความพอใจเท่านั้นเอง ไม่ได้ถึงกับอยากเป็นจุดสนใจอะไร

เพราะบางคนก็พอใจชุดที่ใส่ ประมาณว่ายังไม่อยากถอด (งานจบอารมณ์ไม่จบ...- -;)

ส่วนวันธรรมดาก็มีคนคอสเยอะแยะไป โดยที่มองเผินๆหรือคนที่ไม่ได้ดูการ์ตูนเรื่องนั้นก็ไม่รู้

อย่างเช่นชุดคอสในเรื่อง ปริ้นซ์ออฟเทนนิส ก็เห็นมาใส่กันเป็็นกิจวัตร ไปเรียนพิเศษ ไปดูหนัง หรือใส่เป็นเสื้อกันหนาวไปโรงเรียนก็มี เพราะชุดมันเป็นชุดธรรมดาๆ เข้าไม่ได้ใส่ให้มันเด่น แต่เขาใส่เพราะมันชอบ

บางคนก็บอกว่าวันนี้ฉันเนียนเป็น"นานะ"นะ ว่าแล้วก็ใส้เนคไท กระโปรงลายสก๊อต เขียนขอบตา ทาปาก ใส่กำไลข้อมือหนัง แล้วก็ไปเที่ยวสยาม

เราคิดว่าคอสเพลย์มันเป็นการแสดงออกถึงตัวตนของผู้ใส่ผ่านเสื้อผ้า
ใส่่ไปไหนก็ใส่ไปเถอะ ถ้ามันเป็นความสุขของคุณ

แต่ที่มันผิด ก็ผิดตรงกาลเทศะเท่านั้นเอง
มันเป็นคอมมอนเซนส์

#34 By Jasmine✿Lala~ on 2007-11-17 09:50

ถ้าใส่เดินเล่นมันไม่ใช่คอสเพลย์นะ มันเป็นพวกโลลิต้ามากกว่าเพราะถ้าชุดคอสเพลย์ใส่มาเดินจริงๆคงไม่มี คงเป็นพวกโลลิตามากกว่าเพราะที่ห้างแถวบ้านก็มีคนที่ใส่โลลิมาเดินเล่น คนที่เค้ารักการคอสจริงๆเค้าไม่ใส่ออกมาจากบ้านกันหรอก ส่วนใหญ่ก็จะเปลี่ยนชุดไปชุดกลับ แต่ก็บางคนที่ยกเว้นเช่นใส่วิกไปแต่ว่าสีไม่แรงหรอกค่ะ

#35 By ★Foggy ★ on 2007-11-17 10:25

เห็นด้วยนะ
เราว่าบางทีที่ผู้ใหญ่บางคน หรือคนบางกลุ่มยังไม่เห็นด้วยก็เพราะเหตูผลนี้ด้วยแหละมั้ง
ไม่ถูกกันกาลเทศะ เลยทำให้ดูเป็นว่ายังเด็กอยู่ในสายตาบางคน
ถึงแม้ว่าส่วนตัวเราไม่สนใจ(ขอโทษนะเราเออกแนวไม่สนอะ)แต่เราว่าคนอื่นเขา
อาจจะไม่มองเราอย่างนั้นก็ได้ อาจจะมองใน่แง่ลบแทน
แต่สุดท้ายมันก็แล้วแต่คนอะนะ

#36 By ruripei [Where am i going?] on 2007-11-17 10:46

เห็นด้วยกับเจ้าของบล็อคนะคะ อย่างที่พี่บอกมา
คอสเพลย์ ในบ้านเรานั้นยังไม่ค่อยมีการยอมรับ

คอสเพลย์เราสามารถคอสได้ แต่ต้องให้ถูกกาละเทศะค่ะ
ถ้าไพรเวทก็ต้องหาโลเคชั่นที่ดีๆ คนน้อยๆ
ถ้าจะออกไปไหน ไปกับเพื่อนในกลุ่มคอส
ใส่แค่ชุดธรรมดาก็พอแล้วล่ะค่ะ
แต่ถ้าชุดคอสมันกลืนๆกับชุดธรรมดา
(คงจะเข้าใจควาหมายนะคะูู^^)
ก็ใส่ออกมาได้ตามความเหมาะสมน่ะค่ะ
แต่ไม่ได้บอกสนับสนุนให้ใส่นะ ฮา
ก็ต้องดูแล้วล่ะค่ะ แล้วแต่ดุลพินิจของแต่ละคนด้วยค่ะ

เห้นด้วยกับคอมเมนท์ที่30ค่ะ
โกธ,โลลิไม่ใช่คอสเพลย์ค่ะ แต่ถูกเหมารวมไปด้วย
โดยส่วนตัวชอบโกธ,โลลิก่อนที่จะรู้จักคอสเพลย์

#37 By yukachan ❤ selpher on 2007-11-17 13:13

ต่างคนต่างมุมมอง ใช่ว่าคนทีี่ไม่รู้จักคอสจะมองในแง่ลบเสมอไปนะฮะ เพราะในความรู้สึก ตอนเห็นคนแต่งคอสก็จะหยิบกล้องขึ้นมาถ่าย= =;;; แล้วก็จะตื้นเต้นว่ามีงานอะไรที่ไหนน้อ~ ส่วนเรื่องที่บอกว่าเด่น มันก็ต้องเด่นนิ แต่ถ้ามองจริงๆก็แค่แต่งตัวไม่เหมือนคนอื่น มันผิดหรอ= =??? ฮ่ะๆ ไม่รู้สิเรื่องแบบนี้ มันคนละมุมมองและแง่คิดน่ะฮะ~~

#38 By SuTsU-kUn on 2007-11-17 13:30

อยากเด่นนัก ความทุเรดก็ตกอยู่ที่คนแต่งเดินโชว์เองนั่นแหละค่ะ
คิดว่าเขามองด้วยความสนใจชื่นชมละก็คิดผิด
เขาสนใจเพราะว่าเห็น"คนบ้าต่างหาก"

#39 By ทะมึนจัง on 2007-11-17 13:32

แต่โดยส่วนตัว อยากจะบอกว่าเรื่องของเขา

อย่าไปเป็นเดือดเป็นร้อนอะไรเลย ก้คนมันอยากแต่งนิ คุณไปตำหนิอะไรเขาไม่ได้หรอกชีวิตใครชีวิตมัน

อย่ามาอ้างว่าจะทำไห้วงการคอสเพลเสื้อมเสีย
ไร้สาระ มันเสีย มันก็เสียมาตั้งแต่ต้นเเล้ว ความคิดเราคอสเพลคือ การแต่งตัวเลียนแบบตัวการ์ตูนที่ชื่นชอบ

ถูกไหม?

จะมากะเกณ เหรอ ว่าต้องแต่งแต่อยุ่ในที่ลับตาหรืออีเวนท์ ก็แค่อยากแต่ง แค่นั้นละ

แล้วไปทำไห้ไคเดือดร้อนเหรอคะ อุจาดตา?

พวกแต่งตัวโป๊ๆ ใส่เสื้อผ้าสั้นๆนั่น น่าจะอุจาดตาและมีพิษมีภัยมากกว่านะ

อย่าไปซีเรียส ความคิดเห็นของคุ
ณคือคำว่าอคติรู้ไหม ยึดติดกับคำว่า ทำให้วงการเสื่อมเสีย

วงการนี้ของใคร ถ้าไม่ใช่ของทุกคน

ขอให้กำลังใจชาวคอสทุกทั่น แต่ก็ให้มีลิมิตหน่อยอ่ะนะ
เดินสยาม มาบุญครองยังพอทน ไปเดินที่อื่นนี่ไม่ไหว

#40 By ทะมึนจัง on 2007-11-17 13:40

เห็นด้วยนะคะ
มีเพื่อนเป็นคนธรรมดาหลายคน ก็เลยรู้ว่าเค้าคิดยังไงกัน ยังไงมันก็แปลกๆ ล่ะค่ะ ถ้าจะแต่งแฟนตาซีจ๋าไปเดินเล่นในห้าง เพราะมันไม่ใช่ชุดที่คนธรรมดาเค้าจะใส่กัน ถึงจะสวยก็เถอะนะ มีอีเวนท์ก็ใส่เดินบริเวณงานดีกว่า งานจบก็เปลี่ยนชุด

แต่ถ้าเป็นชุดแบบไม่เว่อร์มาก อย่างเสื้อเชิ๊ต สูท กางเกงที่มันไม่มีกรุยกราย ใส่เดินไปเดินมาก็โอเค ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่วับวิจารณญานของคนแต่ง

คนธรรมดามีเยอะกว่าชาวการ์ตูนมากนัก ทำอะไรให้อยู่ในความพอดี แคร์สายตาคนรอบข้างหน่อย เวลาคนเขาเม้าท์ลับหลัง ถึงไม่ได้ยิน ไม่สนใจ แต่ถ้ามันลุกลามไปจนเป็นข่าวอีกคงจะไม่ดีต่อทั้งวงการการ์ตูน และคอสเพลย์แน่ๆ เลย ยังไงสองอย่างก็เกี่ยวๆ โยงๆ กันอยู่ คนธรรมดาเขาไม่เรียกว่า คอสเพลย์ แต่เรียกว่า พวกแต่งตัวเป็นการ์ตูน

#41 By honeynut on 2007-11-17 14:02

เห็นด้วยกับเจ้าของบล็อกนะครับ มันคงไม่ใช่แค่ไม่เดือดร้อน ไม่หนักหัวใคร ไม่ทำให้เกิดภัยสังคมก็พอแล้ว โดยไม่สนใจภาพลักษณ์เลย เพราะภาพลักษณ์มันไม่ได้ส่งผลต่อเราคนเดียว แต่ยังรวมไปถึงคนอื่นๆที่ทำในแบบเดียวกับเราด้วย

จริงอยู่ที่คนที่มองอะไรที่แปลกแยกจากตัวเองเป็นสิ่งเลวร้ายนั้นน่ารังเกียจ แต่การสร้างและปรับปรุงภาพลักษณ์ก็ช่วยลดความมีอคติของสังคมลงได้เหมือนกัน

ถ้าไม่งั้น เวลามีเรื่องมีราวอะไรขึ้นมา ก็ไม่ต้องออกมาดิ้นเร่าๆเดือดร้อนกัน

#42 By Rune on 2007-11-17 19:04

ก็นะครับ....จากที่ได้อ่านคอมเม้นท์ของทุกคนแล้วก็....-*-

รู้สึกว่า เจ้าของบล็อกตั้งกระทู้มาเพื่ออะไรรือ?

ล่อเป้า?

อยากให้บล็อกตัวเองฮิตส์เยอะๆ?

งั้นให้ Hot! ละกานนะ

+++++++++++++++++++++

โอเค พักยก มาเข้าเรื่อง -*-

คือผมก็กึ่งเห็นๆด้วยนะครับ

เพราะบางชุดมันก็ไม่ใช่ชุดที่ควรจะแต่งกลับ

แต่ผมก็เชื่อนะว่า เด็กที่รักในคอสเพลย์จริงๆ ไม่ใช่แค่คนที่มาเพราะอยากดังเนี่ย

รู้จักกาละเทศะนะ เพราะยังไงก็โตๆกันแล้ว

เดินร่อนไปทั่วของคุณนี่หมายความว่า เดินเลาะร้านในห้างไปกินข้าว

ไปเข้าห้องน้ำ....ไปถ่ายพุริ แค่นี้ก็ถือว่า ไม่ควร รึเปล่าล่ะครับ?

เด็กคอสเพลย์ ไม่ใช่แต่งแค่ครั้ง 2 ครั้งแล้วจะมาเรียกได้นะว่า ตัวเอง เป็นเลเยอร์

มันต้องมาจากประสบการณ์ด้วยนั่นล่ะครับ ว่า อันไหนเหมาะ? อย่างนี้ดีรึเปล่า?

แน่นอนว่าสมองทุกคนมีรอยหยักนะครับ

แต่เพราะบางทีเค้าอาจจะรีบร้อนกลับบ้าน(อย่างผมเป็นต้น -*-)

หรืออาจจะมีรถส่วนตัวที่สามารถหลีกเลี่ยงที่สาธารณะได้

ถึงได้ใส่ชุดคอสที่ดูแพลนที่สุดแล้วกลับ.........

ลองคิดในด้านดีๆบ้างสิครับ เรื่องแบบนี้น่ะ มันมีทั้งด้านดีและด้านลบนะครับ

ที่จริง อย่างคอมเม้นท์คุณเจ้าของบล็อก.....

ทำให้ผมคิดว่า ก่อนที่คุณจะอัพเนี่ย น่าจะไตร่ตรองคำพูดคุณให้มากกว่านี้อีกนิดก็ดีนะครับ

เพราะสิ่งที่คุณพูดอ่ะมันกว้างไปเยอะเลยล่ะ มันดูล่อเป้า(ดี)ไปน่ะครับ

เพราะผมคิดว่า.....ไม่มีใครจะเอาชุด ชีจัง มาแต่งหลังเลิกเรียน

ใส่ชุด นารุโตะ ไปเรียนพิเศษวันเสาร์-อาทิตย์....

หรือ เอามาใส่ในวันที่ไม่มีงานคอสเพลย์กันหรอกครับ

นั่นน่ะ "ไม่มีสติ" ของจริง

จะบอกว่า "ก็พวกแต่งโกธิค โลลิต้า" ยังไงล่ะ....

นั่นก็แฟชั่น แต่ละคนมันก็ต้องมีความเป็นตัวเองถูกมั๊ยครับ?

จะให้ใครมาตามเทรนด์เหมือนกันหมด......เบื่อแย่

ชุดเเซ็กสีแดงแปร๊ดยุค 60 แล้วใส่สร้อยเม็ดเท่าจตุรคามเดินแกว่งไปแกว่งมา

นั่นน่ะก็เรียกว่าแฟชั่น....แต่ก็อย่างที่บอกอ่ะนะครับ แนวใครแนวมัน

ถ้าจะให้คนอื่นเค้าพูดอะไรก็ปล่อยเค้าไปเหอะ "ไม่รู้ คือ ไม่ผิด"

จะไปให้ทุกคนคิดเหมือนกันหมดก็ไม่ได้

เราจะไปไล่บอกเค้าผู้ไม่รู้นั้นทุกคนได้มั๊ยล่ะ ว่าอะไรคือคอสเพลย์
แล้วทำไมพวกเราถึงทำกัน

ที่ผมแทนว่า พวกเรา เพราะว่าคุณก็เป็นเลเยอร์คนนึงเหมือนกัน(รึป่าว?)
(แต่ผมไม่เคยเห็นคุณในงานคอสเพลย์เลยไม่กล้าเรียกว่าเป็น เลเยอร์ ได้รึป่าว)

ถ้าคุณอับอายมากที่จะใส่มันมาในงานคอส(ตัดประเด็นที่เดินออกไปร่อน อย่าง กินข้าว)

ก็ไม่ต้องใส่สิครับ ใส่อยู่บ้าน ไพรเวทไปละกัน.....

จะด้าน ไม่ด้าน มันก็หนังหน้าของเค้าน่ะ ผมเห็นด้วยนะ คุณไปอายแทนเค้าด้วยรือ?

ผมบอกได้เลยนะว่า คนที่ทำให้ วงการคอส เสื่อมเนี่ย

มันก็คือพวกที่แต่งเพราะอยากเด่นทั้งหลายนั่นแหล่ะ

และคนที่หาเรื่องมาพูดล่อเป้าโจมตีนี่ก็เหมือนกัน.......

" อย่าทำให้คอสเพลย์ลดระดับไปมากกว่านี้เลยครับ "

ผมเข้าใจเรื่องแบบนี้มันไม่มีใครเห็นดีเห็นงามอยู่แล้วล่ะ

ทีพวกคนอื่น ใช้กระเป๋าหลุยส์ติงต๊องตามแฟชั่น ใบละหลายหมื่น

ออกมาเป็นทิวแถวไม่ไปมองเค้าว่าไม่ดีบ้างล่ะ? รึพวกพริตตี้ ตามงานมอร์เตอร์โชว์เงี้ย

พูดถึงไปบ้างสิ แต่งตัวที่คนปกติเค้าไม่ใส่เหมือนกันนิ......

ผมรู้สึกแย่นะครับเนี่ย ที่มีเด็กคอสเพลย์มาพูดแบบนี้

มันรู้สึกเหมือนโดนพวกเดียวแทงข้างหลัง(ทะลุถึงหัวใจ...คุๆๆ)

ก็นะครับ พวกเดียวกันเหยียบกันเอง......น่าดีใจมั๊ยเนี่ย?

เอาเถอะครับ อย่างว่า นานาจิตตัง ยังไงเราก็ตัวประหลาดอยู่แล้วนิ

ปล. ผมว่าอย่างน้อยในการคอสเพลย์ก็ต้องประกอบไปด้วย

หนังหน้าที่มีความหนา เป็นทุนเดิมอยู่แล้วนะครับ

ขึ้นชื่อว่าเป็น เด็กคอสเพลย์ จะมาถอกหน้าให้บางก็ไม่ทันแล้วล่ะครับ.....
ขออนุญาตินะ น้องฝ้าย - -;;

แต่ว่า ถึงในงานการ์ตูนญี่ปุ่นมันจะลากมาใส่แล้วกลับก็จริง
เราคิดว่าชุดมันคงเกะกะ และสะดุดตาอะ

แต่ถ้าฝ้ายลองมองไำปที่ ฮาราจูกุ
ฝ้ายจะรู้เลยว่า มันไม่เกินไปอะ
พวกที่แต่งจนใจรักก็มี แบบว่าแต่งแนวเจร็อคแล้วเดินทั่วไป
นั่นไม่เรียกว่าคอสเพลย์ ??
ก็แค่อยากแต่งเป้นสไตล์ๆนั้นอะ อย่าเอา

คอสเลียนแบบตัวละครตัวนึง กับ สไตล์ที่แต่งตัวไปรวมกัน

มันไม่เหมือนกันอะ

ส่วนไอ้พวกผุ้ใหญที่ไม่ยอมรับ มันก็หัวข่าอะ
ไม่ยอมรับซักที เด่วนี้เค้าแต่งกันยังไง
สมัยมันพวกผุ้ใหญ่ยังโตๆกันอยุ่ การแต่งตัวยุคนั้นยังกระโปงพองบาน ไม่มีอะไรมากเท่าไหร่ มาถึงสมัยนี้มันก็เปลี่ยนอะ

แต่ประเทศไทยเรามันโตช้า โตช้า
แฟชั่นมันก้าวไปเร็วแล้วอะ ดูที่ญี่ปุ่นทำหัวสีเทา
ผุ้ชายกันคิ้ว เขียนขอบตา แต่งตัวร็อคงุ้นงี้ เราว่าก็ธรรมดาออก (เพราะแฟนเมิงเป็นใช่มะ อีทิมี้ - -'')

เหมือนเราใส่ถุงเท้านีไฮ (ถุงน่องยาวเหนือเข่า)
เดินไปเดินมา กับชุดไปรทเวท ใส่ยีนสสั้นๆไรงี้
คนมันก้มองว่าไม่ดีอะ แต่ที่จิงมันก้ธรรมดาออก
ญี่ปุ่นก้ใส่กัน ไม่ใช่ว่าอยากเลียนแบบ
ชั้นแค่ชอบแฟช่น ก้อยากใส่อะ ทำไม ไรแบบนี้

บางคนเห้นอาจจะคิดว่า เว่อร์

แต่เด่วคอยดูมันก้ใส่กันทั่วไป

ขอยกตัวอย่าง

แลคกิ้ง อะ ที่ใส่ข้างใน

เมื่อ 3 ปีที่แล้วไม่มีใครใส่อะ เราใส่แล้วแบบว่า
คนมองว่า เฮ้ย แกเอากางเกงแอโรบิคมาใส่หรอ
บางคนก้ขำ มองมั่ง ไรแบบนี้
แต่ร้านเสื้อผ้าก้ชมว่าน่ารัก แนวดี
เราก้ใส่ในสยาม เดินทั่วไม่สนใจใครอะ

พอถัดมา 1 ปี ใส่กันให้พรึ่บ
แฟชั่นกระจาย อ้วนเด็กเล็กแดง แม่งใส่กันหมด

แบบว่าแค้นใจอะ แล้วมาด่ากูว่ากูเป็นตัวประหลาด

กูใส่มาก่อนพวกมึงอีก ไอ้พวกหัวมัน

แล้วมาทำเหมือนกุใส่ชุดตัวตลก ชิท

กูไม่ชอบตามกระแสเว่ย ขอแซงหน้าพวกมึงก่อน

ไอ้พวกหัวมันๆ ตอนนี้กุใส่นีไฮ ใส่บู๊ท ใส่หมวก มองกุกัน เด่ววันหลังจะพูดไม่ออก

(ขอระบายอารมณ์นิดนะคะ)

สรุป

แต่งยังไง จะใส่วิก หรือจะย้อมผมประหลาด เจาะปากเจาะตา ทาหน้า ออปชั่น

ทำไปอะ เราไม่ว่าอยุ่แล้ว

พวกผุ้ใหญ่ก้หัดเข้าใจมั่ง -*-

แต่จะว่าไปประเทศเรามันไม่เหมาะกับเรื่องแบบนี้จิงๆอะ
พูดไปก้เข้าใจยาก เพราะประเทศเรามันมีคนหลายแบบ
แถมพวกหัวข่าดูแลประเทศด้วย

#44 By ☆ TIMO ☆ on 2007-11-19 19:28

ก็ถึงไม่มีงาน ก็แต่งกันแถวๆฮาราจูกุอยู่แล้วไม่ใช่หรอ- - มีแต่งตัวแปลกๆแล้วเล่นดนตรีด้วยอ่ะ
<<ที่แต่งกันที่ฮาราจุกุไม่ใช่คอสเพลย์นะคะ แต่เป็นการแต่งตัวแนวต่างๆอย่างโกธิกโลลิต้า ซึ่งที่ญี่ปุ่นก็ไม่ค่อยจะถือว่าเป็นคอสเพลย์ซักเท่าไหร่อ่ะ


เรียกว่า คอสเพลย์ ค่ะ

เดะสายเจร็อคมาบอกเอง ;P
คนที่แต่งกันแบบนั้น เค้าเลียนแบบนักร้องค่ะ
เหมือนกับพวกลาร์ค X-japan ฮิเดะ ไนท์แมร์ เดอ ออง เกรย์ อะไรแบบนี้น่ะค่ะ บางคนก้วงอื่น

ที่เล่นดนตรีนั่นก้พวก คิดจะคัฟเวอร์เจร็อคล่ะมั้งคะ
มันก็เรียกคอสเพลย์ค่ะ ในนิตยสารก้บอกค่ะ
เราสั่งมาจากญี่ปุ่น รับที่คิโนะ

แล้วพวกนั้นที่เป้นแนว สไตล์ ก็ โกธิค โลลิต้า

นั่นก็คอสโกธิคโลลิต้าไง

แต่ใครจะสน มันเป็นแฟชั่นอย่างนึง

ขนาด โอตาคุยังมีหนังสือแฟชั่นเลย จะเอาอะไรมากมาย
ฝ้าย เห้นด้วยว่าตั้งกระทู้ล่อเป้า แบบที่เคย์บอกนะ ^^'' ไ่ม่น่าเลย
เรายังเคยเสี้ยนเครียด คอสเพลย์มันแม่งที่บ้านแหละ ไพรเวท ฝ้ายเองก้เคยแต่งคอสแล้วไปนั่งเรียนพิเสษไม่ใช่หรอ เท่าที่อ่านมา ไก้ไม่มีใครว่านิ เพราะฝ้ายพึ่งคอสมา

Hot! Hot! Hot!

#45 By ☆ TIMO ☆ on 2007-11-19 19:47

แต่ละเม้นท์กันยาว และอัดแน่นไปด้วยสาระซะจริงๆ

โดยส่วนตัวผมนะฮะ เคยคอสมาไม่กี่ครั้ง แต่ก็ไม่ได้เป็นเลเยอร์อะไรกะเค้าหรอก คอสเพราะใจรักล้วนๆ

แถมตรงเป้าที่เจ้าของบล็อคตั้งไว้พอดี เป็นหนึ่งในพวก "ใส่ชุดกลับแบบไม่เต็มยศ"

ก็เพราะชุดส่วนใหญ่หลังลอกคราบกึ่งหนึ่งไปแล้วก็คือชุดนักศึกษาชายนี่แหละ เลยคิดว่าไม่คอขาดบาดตายอะไร

แต่ถ้ามันอารมณ์ประมาณชุดว่ายน้ำ ผมว่ามั่นแค่ไหนก็ไม่กล้าใส่กลับหรอก -*-

เห็นหลายๆคนบอกว่าเห็นด้วยๆ จริงๆผมกึ่งๆจะไม่เห็นด้วยเลยละ 5555

ต้องยอมรับอย่างนึงว่า ไม่มีใครเห็นคอสเพลย์ปุ๊บ จะคิดแง่ลบปั๊บ

สมองคนไม่ได้ทำงาน 1 กิ๊กกะเฮิร์ทต่อวิฮะ เพราะงั้นอันดับแรกที่คนจะคิดกันคือ "เฮ้ย...."

ทีนี้ก็อยู่ที่ว่าคนที่ใส่ชุดนั้น ไม่ว่าจะร็อค โลลิต้า โกธิค หรือคอสเพลย์จริงๆ "เค้าทำตัวแบบไหน"

ถ้าแต่งตัวธรรมดา สุภาพเรียบร้อย แต่แย่งที่นั่งคนแก่บนรถเมล์นี่ก็ไม่ไหว -*-

ผมเคยเจอคุณป้าคนนึง ระหว่างที่กำลังเปลี่ยนชุดคอสอยู่ในห้องน้ำที่พารากอน ผมกำลังบ่นๆกับเพื่อนที่คอสด้วยกันว่า "จะใส่ชุดออกไปเลยดีมั้ย"

ป้าแก ซึ่งคาดว่าคงไม่เคยคอสมาก่อน สวนมาทันควันว่า "จะแต่งก็กล้าๆหน่อยสิลูก"

ได้กำลังใจมาฟรีๆซะอย่างนั้น เพราะงั้น ก็ไม่อยากให้เจ้าของบล็อคมาคนนอกในแง่ร้ายด้วยนะฮะ

อย่าลืมว่า ถ้าทำตัวดีซะอย่าง สิ่งที่คนจะคิดหลังจาก "เฮ้ย..." ก็คือ "...เท่จัง"

เท่านั้นแหละฮะ

#46 By St. Sitive on 2007-11-21 00:56

ไล่อ่านตอมเม้นจนตาลาย
ฮะๆ เห็นด้วยกับเคย์ทุกประการค่ะ
ว่าคุณเจ้าของบล็อกจะเขียนเอนทรีย์นี้มาทำไม
เพื่อล่อเป้าเหรอ? หรือยากฮอท อยากฮิท??

เราเชื่อนะ ว่าเลเยอร์ที่คอสด้วยใจรักจริงๆ น่ะ มีความคิดมากพอ
ที่จะไม่ดึงให้วงการคอสตกต่ำในสายตาคนอื่นๆ มากไปกว่านี้
ที่ใส่ชุดคอสเดินไปเดินมา ... ปกติก็เจอแต่วันที่มีอีเวนท์ไม่ใช่เหรอคะ?
เราเป็นคนนึงค่ะ ที่เคยลากชุดคอสเดินทางไปมา แต่ก็ด้วยข้อจำกัดเรื่องเวลา และชุดด้วย


จะแต่งแนวเจร็อค โกธิค โลลิต้าเนี่ย
...ที่ญี่ปุ่นถือว่าธรรมดาค่ะ ยืนยัน ^^
ไม่ต้องถึงฮาราวันอาทิตย์หรอก
เราไปอยู่เกียวโตยังแต่งเป็นปกติเลย
มันก็เป็นเหมือนการแสดงความเป็นตัวเองแหละค่ะ

ส่วนเจ้าของบล็อกนี่..ไม่คุ้นหน้าเลยแหะ ^^"
อาจเพราะเราห่างจากวงการคอสเพลย์ไทยไปนานพอควร
แต่เท่าที่ดูบล็อกมา เจ้าของบล็อกเองก็เคยคอสเพลย์ไปโรงเรียนนี่คะ
แล้วมีเพื่อนที่โรงเรียนบอกว่าคุณน่ะ อยากเด่น ไหม

#47 By . . . !-| a s u . . . on 2007-12-25 01:37

เห็นด้วยนะที่ว่าไม่ควรใส่เล่นในที่สาธารณะ
ขนาดเราเป็นเด็กคอสเอง
ถ้าใส่โดยไม่มีงานยังคิดว่าไอ้พวกนี้แปลกเลย
ถ้าชุดมันไม่ได้อลังการเวอร์หรือแปลกในสายตาชาวบ้านมากนัก
ก็จะใส่กลับบ้านนะ ถ้าชุดที่มันเกินไปก็ไปเปลี่ยนนั้นแหละ

#48 By only me on 2008-05-30 22:44