วันนี้ไปซื้อผ้าที่สำเพ็งมา
ตอนที่ขึ้นรถเมล์ขาไป เราขึ้นไปพร้อมกับคุณยายคนนึง
แล้วเราก็ได้เห็นอะไรที่ไม่ได้เห็นมานาน คือมีผู้ชายคนนึงลุกให้คุณยายคนนั้นนั่ง

เราก็เลยคิดไปถึงเรื่องที่เคยคุยกับเพื่อนไว้ตอนไปที่เที่ยว
มีอยู่หัวข้อนึง คุยกันว่าสมัยนี้ผู้ชายหลายๆคนไม่ค่อยมีความเป็นสุภาพบุรุษกันซักเท่าไหร่เลย

(ขอออกตัวไว้ก่อนว่าเราจบม.ต้นมาจากโรงเรียนหญิงล้วนค่ะ
เพราะฉะนั้นก่อนจะเข้าเรียนม.ปลาย เราไม่มีเพื่อนผู้ชายเลย จึงไม่มีข้อเปรียบเทียบตรงนี้)

อย่างแรกขอคุยเรื่องเพื่อนๆผู้ชายที่เรารู้จักก่อน
เนื่องจากอย่างที่บอกนะคะว่าตอนม.ต้นเราไม่มีเพื่อนผู้ชาย มาเจอเพื่อนกลุ่มแรกก็ม.สี่นี่แหละ
ก็เลยอยู่มาอย่างไม่เคยสงสัยเลยว่า "ปกติแล้วผู้ชายจะช่วยเพื่อนผู้หญิงถือของรึเปล่า??"
เพราะเพื่อนที่ห้องเราไม่เคยถามเรื่องช่วยถือของอะไรทำนองนี้เลย
(แต่ก็แอบเห็นว่าผู้ชายห้องอื่นเขาช่วยเพื่อนผู้หญิงถือของ
แม้ว่าผู้หญิงคนนั้นจะถือแค่จาคอบกับกระเป๋าเคียงธรรมดาก็ตาม)

จนกระทั่งขึ้นม.ห้า เห็นชัดๆกับน้องสายตัวเองนี่แหละ ว่าน้องที่เป็นผู้ชายน่ะช่วยผู้หญิงถือกระเป๋าจริงๆ
ขนาดไอ้ตัวเล็กที่ชอบมาวิ่งเล่นบ้าๆบอๆในห้องเรา เวลาเรากลับบ้านมันยังถามเลยว่าช่วยถือของมั้ย

แหม...ถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้จริงใจเต็มร้อย
แต่อย่างน้อยแค่เอ่ยปากถามว่าให้ช่วยมั้ย มันก็ทำให้คุณดูเป็นสุภาพบุรุษในสายตาเราแล้วล่ะค่ะ
ไม่ใช่แค่ว่ามีแต่เรื่องนี้นะ คือเรื่องช่วยถือของเนี่ยมันเป็นเรื่องเล็กๆที่ดูไม่ค่อยสำคัญ
แต่ความจริงแล้วเรื่องเล็กๆน้อยๆเนี่ยแหละที่มันจะทำให้เกิดความรู้สึกในแง่ดีขึ้นมาเยอะเลย

(ว่าแต่ ปกติแล้วผู้ชายจะช่วยเพื่อนผู้หญิงถือของกันรึเปล่าคะ??)


หรืออย่างเรื่องการแตะเนื้อต้องตัวกัน
ไม่ได้หัวโบราณหรอกนะ แต่อย่างน้อยเราก็ไม่ชอบล่ะ กับการที่เพื่อนผู้ชายจะมาถูกตัวเราโดยไม่มีสาเหตุ
เราเจอเพื่อนผู้ชายอยู่สองสามคนที่ชอบเอามือมาแตะโน่นแตะนี่เพื่อนผู้หญิง
บางคนก็ชอบมาจับหัว ลูบหัวเรา เคยมีรุ่นพี่ผู้ชายคนนึงมาลูบหัวเราบนบีทีเอส มันงามมั้ยนั่น???
ถ้าไม่เห็นว่าเขาเป็นรุ่นพี่ ก็คงจะด่าไปแล้วล่ะ (บังเอิญว่าตอนนั้นยังเฟรชชี่อยู่ ไม่กล้าด่า (หัวเราะ))
และเท่าที่พบเห็นมา ผู้ชายที่ไม่มีมารยาทแบบนี้มักจะมาจากโรงเรียนชายล้วนซะด้วย
(ไม่ได้บอกว่าทั้งหมดนะคะ ที่มาจากชายล้วนแล้วสุภาพบุรุษโคดๆก็มี)

เรื่องลูบหัวหรือจับแขนเนี่ย ผู้ชายอาจจะมองว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย
แต่ผู้หญิงน่ะเสียเปรียบนะ แล้วส่วนใหญ่ก็ไม่ชอบด้วย ยิ่งคนนอกมองจะมองแย่ไปเลย
ใครที่มือไวชอบจับมือจับแขนผู้หญิงโปรดปรับปรุงตัวด่วนค่ะ!!


ที่คุยกันต่อมาก็คือเรื่องการเสียสละที่นั่งบนบีทีเอส
เนื่องจากเราขึ้นบีทีเอสเกือบทุกวัน ก็เลยมีโอกาสได้เห็นเหตุการณ์หลายๆอย่างบนบีทีเอสอ่ะนะ
ที่เราเห็นโดยส่วนใหญ่แล้ว คนที่สละที่นั่งให้คนแก่หรือเด็กนั่ง จะเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย
ไม่ได้หมายความว่ามีแต่ผู้หญิงนะ ผู้ชายก็มีแต่น้อยกว่าผู้หญิงค่ะ
(นี่ยังไม่นับผู้ชายบางคนที่พอคนแก่ขึ้นรถมาแล้วหลับกะทันหัน น่าเกลียดมาก ทำไปได้ไงเหอะ)

สมมุติว่า มีคุณยายคนนึงเดินเข้ามาในรถบีทีเอสที่คนนั่งเต็มหมดแล้ว
แต่มีผู้ชายคนนึงลุกให้ที่นั่งยายแก คนอื่นก็คงมองว่าผู้ชายคนนั้นเป็นคนที่มีน้ำใจ
(หรือบางคนอาจจะคิดว่ามันเป็นหน้าที่ของผู้ชายอยู่แล้ว)
แต่ถ้าคนที่ลุกเป็นผู้หญิง ในขณะที่ผู้ชายคนอื่นนั่งเฉยๆเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น (อย่างที่เราเห็นบ่อยๆ)
มันก็ต้องมีคนแอบด่าในใจมั่งแหละ "เป็นผู้ชายแท้ๆนั่งสบายอยู่ได้" หรืออะไรทำนองนี้

ผู้ชายบางคนอาจจะคิดว่า กะอีแค่เรื่องแค่นี้เอง ยุคนี้ผู้หญิงผู้ชายมีสิทธิเท่าเทียมกันแล้ว
แต่เราเชื่อว่า คงไม่มีใครคิดว่าผู้หญิงกับผู้ชายเท่าเทียมกันจริงๆหรอก ใช่มั้ยคะ??
ผู้ชายกับผู้หญิงก็มีข้อเสียเปรียบกันในคนละด้านแหละ
แล้วมันก็เป็นพื้นฐานความคิดของคนเราด้วย
ว่าผู้ชายที่แข็งแรงกว่าทางกายภาพ ควรจะเสียละเรื่องเล็กๆน้อยๆแบบนี้ให้คนที่อ่อนแอกว่า


ที่เราพูดมาก็ไม่ได้หมายความว่าผู้ชายจะต้องลุกให้ที่นั่งคนอื่น หรือต้องเป็นฝ่ายเสียสละเสมอหรอกนะ
เรารู้ว่าไม่ว่าใครก็อยากนั่งพักเหนื่อย หรืออยากมีเวลาที่สบายกันทั้งแหละ
ผู้หญิงหรือคนแก่ที่ยืนบนบีทีเอสได้อย่างสบายๆน่ะไม่เป็นไรหรอกค่ะ
แต่อย่างคนที่ถือของพะรุงพะรังหรือต้องถือไม้เท้าช่วยเดินเนี่ย
ถ้าเราไม่ได้เดือดร้อนอะไรมากมาย ลุกให้ที่นั่งพวกเขาหน่อยก็ดีค่ะ

หลายคนอาจจะไม่ต้องการผู้ชายที่เป็นสุภาพบุรุษแล้ว
แต่เราเชื่อว่ายังมีคนอีกมากมายที่ต้องการผู้ชายที่ยังคงเป็นสุภาพบุรุษอยู่นะ
ไม่ต้องถึงขนาดที่ว่าเทคแคร์ทุกย่างก้าว เปิดประตูให้ เลื่อนเก้าอี้ให้ นั่นก็ออกจะเกินไปหน่อย
โดยส่วนตัวเราเอง ขอแค่เพื่อนผู้ชายในห้องมันไม่มาเอาเปรียบเราก็พอแล้ว (แค่นี้ยังยากเลยว่ะค่ะ)

แล้วคุณคิดว่าผู้ชายควรมีความเป็นสุภาพบุรุษมากน้อยแค่ไหนคะ??

ps* เคยอ่านความคิดเห็นของผู้ชายบางคนว่า เจอคนที่ลุกให้นั่งแล้วไม่ยอมขอบคุณบ้าง
หรือคนที่ทำเหมือนกับว่านี่มันเป็นหน้าที่แกที่ต้องลุกนะ
เนื่องจากข้าพเจ้าแทบไม่เคยได้ที่นั่งในบีทีเอสเลย(นอกจากวันที่ใกล้จะเป็นลม)
จึงอยากทราบความคิดเห็นของคุณผู้ชายด้วยค่ะ (^^")

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

โดยส่วนตัวคิดว่าความเป็นสุภาพบุรุษมันอยู่ในจิตสำนึกอะครับ เรื่องลุกให้นั่งผมก็ทำนะแต่ถือของให้ผู้หญิงผมไม่ค่อยเห็นแฮะ(ยกเว้นเพื่อนที่มันมีแฟนผมก็เห้นยกกระเป๋าให้แฟนนะ)

ส่วนเรื่องคำขอบคุณ ผมคิดว่ามันอยู่ที่ใจมากกว่า ถ้ามีความสุขกับการลุกให้นั่งผมว่าก้มีความสุขดีนะครับ

ผมเคยลุกให้คนท้องนั่ง ผมว่ามันเป็นความสุขอย่างหนึ่งเลยแหละแม้คนนั้นจะไม่ได้ขอบคุณอะไรก็ตาม ผมว่า มันเป็นความสุขเล็กๆในใจผมนะ55+ไม่รู้สิครับ
ทำดีต้องหวังคำขอบคุณด้วยหรอครับ

#1 By [veho---[[as Gaara]] on 2008-02-28 19:24

ลืมบอก

ผมว่า ถ้าเราเป้นผู้ชาย แล้วไม่ลุก ให้เด็กผู้หญิงที่นั่งข้างๆเราลุกให้คนแก่นั่ง เราจะรู้สึกยังไง เหมือนถูกตบหน้านะครับ ก็ถ้ามันเป็นหน้าที่เป็นเกียรติ์ จะทำตัวเป็นสุภาพบุรุษก็ไม่ได้เสียหาย เท่ดีออกผมว่า55

#2 By [veho---[[as Gaara]] on 2008-02-28 19:29

บางครั้ง ผมเห็ฯพฤติกรรมของผู้หญิงบางคน ย้ำ บางคน
พอลุกให้นั่งปุ๊บ แม่คุณเชิดหน้าใส่ ไม่มีคำขอบคุณหลุดออกจากปากสักคำ
พอผมเห็นผู้หญิงที่หน้าตาดีผมจะบอกเสมอว่า

ฝันไปเถอะ

ผมผิดไหม sad smile embarrassed

#3 By Kalamellaz on 2008-02-28 19:32

ความเห็นของผู้หญิงคนนึง


ต้องการสุภาพบุรุษษษ รักษาไว้บนโลกนี้ T.T!!
จริงๆไม่ต้องมากก็ได้ สำนึกไว้ก็พอแล้วละ ว่าสิ่งไหนที่สมควรทำ สิ่งไหนไม่สมควร
ทากเป็นคนนึงที่เวลาเห็นคนแก่ขึ้นมาบนรถแล้วผู้ชายไม่ลุกให้ มันช่างเห็นแก่ตัว- - (ถึงระยะทางจะไกลซักแค่ไหน แต่ผมก็เคยยืนสุดสายปลายสายมาแล้วนะเอ้อ(ปวดขาเลย))
เรื่องถือของกับแตะเนื้อต้องตัวก็เห็นด้วยฮะ
ตอนนี้กำลังเจออยู่เลย

ไม่รู้จะพูดอะไร รออ่านความคิดเห็นคนอื่น อ้าว 55

#4 By takara™ on 2008-02-28 19:33

ไม่นึกว่าจะมีคนคิดเรื่องนี้มากขนาดนี้น่ะนี่

ตอนนี้ พี่เอง ขึ้น bts ก็ไม่เคยนั่งเลยละนะ
ถึงพี่จะขึ้นจาก หมอชิต ก็เถอะ
แต่ก่อนมีความรุสึกว่า ตอนจะลุก มันก็กระเดือกบอกไม่ถูก
เหมือนกับ ไม่กล้ามากกว่า เห็นแก่ตัวนะ พี่ว่า
สุดท้าย หลายครั้งก็เลยไม่ได้ลุก
แต่ปัจจุบันก็เลย ไม่นั่งมันเลยดีกว่า ถึงจะว่างก็เถอะ
พี่ว่า คนที่ยืนแม้จะมีที่ว่าหลายๆคนก็คงเป็นเหมือนพี่ล่ะนะ
แต่ถ้านั่งจริงๆ อย่างบนรถเมล์ พี่ก็จะลุกให้คนแก่ กับ เด็ก เป็นประจำ
อาจจะเพราะ พี่นั่งรถเมล์ต่อจาก บีทีเอส ไม่นานก็ถึงบ้าน
ก็เลยคิดว่า ยืนแปบเดียวไม่เป็นไร
คนอื่นๆพี่ก็ไม่แน่ใจนะ แต่พีคิดว่า มันอยุ๋ที่ตัวคนมากกว่า
จะเหมารวมบอกว่า คนสมัยนี้เป็นยังไงก็คงยาก

เรื่องช่วยถือของนี่ พี่ก็ว่าตามกรณีล่ะนะ
บางครั้งมันเป็นของส่วนตัวของเค้า เราก็ไม่อยากไปยุ่ง
เว้นแต่เค้าขอให้ช่วย ก็โอเค
แต่เป็นพวกของสาธารณะ อย่าง ชีท หรือ การบ้าน
อันนี้ก็เข้าไปช่วยเป็นปกติอยู่แล้ว
ของแบบนี้ มันก็อยุ๋ที่ตัวบุคคลอีกล่ะนะ
เพื่อนพี่คนนึงมันก็แมนแบบนี้ล่ะ แต่พอทำมากๆ ดันโดนเพื่อนล้อว่าหม้ออีก - -

เรื่องแตะเนื้อต้องตัวนี่ พี่ก็เห็นด้วยกับน้องนะ
จนถึงตอนนี้ พี่ไม่เคยแตะเนื้อต้องตัวผู้หญิงโดยไม่จำเป็นเลย
ขนาดแฟนพี่ยังไม่ค่อยจะโดนตัวเลย
จำได้ว่า ที่โดนตัว ก็ตอนวัดไข้ละมั้ง
พี่คิดว่ามันไม่สมควรจริงๆ อย่าว่าแต่ผู้หญิงเลย
เป็นพี่ มีคนมาโดนตัวแบบไม่จำเป้น ก็มีเคืองล่ะนะ
พี่ว่า มันเป็นสิทธิ์ส่วนบุคคลที่ไม่ควรเข้าไปก้าวก่าย
ยิ่งชายหญิงแล้ว ยิ่งไม่สมควร

ทั้งหมดก็เป็นความคิดของพี่เองล่ะนะ
พี่อาจจะโดนเลี้ยงมาแบบค่อนข้างจริงจังเรื่องระเบียบวินัยพอสมควร
อะไรที่มันขัดหูขัดตาก็ไม่ค่อยชอบเท่าไหร่
แต่เรื่องสุภาพบุรุษ มันอยู่กับตัวบุคคลจริงๆล่ะนะ

#5 By *~InSAne on 2008-02-28 19:38

เเล้วเเต่วันนะ บางวันก็เหนื่อยจริงๆ อยากหลับวันนั้นก็จะหลับทันทีที่เก้าอี้ว่าง เเละไม่มีผู้หญิง เด็ก คนเเก่ยืนอยู่ใกล้ๆ

เเต่ถ้าวันนั้นสบายๆก็ลุกปกติ

#6 By Fenix M. Lastwaltz on 2008-02-28 20:03

เพิ่มเติมนิดหน่อย หลังได้อ่านความเห็นหลายๆคนแล้ว
ส่วนตัว ไม่คิดอะไรมากกับคำขอบคุณ
แต่เคยแม่ชี ให้พร อันนี้สุดยอดเลย ><
เคยลุกให้ผู้หญิง แต่ว่าโดนเชิดหน้า เมิน เหมือนกัน
ตอนนี้ก็ยังเข็ด ไม่ลุกให้ผู้หญิงเด็ดขาด
ลุกให้แค่ เด็ก กับ คนแก่ เท่านั้นล่ะนะ

#7 By *~InSAne on 2008-02-28 20:05

ก่อนอื่น ความเห็นผู้หญิง

ต้องการรรรรรรรรรรรรรรร ค่ะ สุภาพบุรุษสร้างความโมเอ๊ะให้กับโลกนี้~~~~!!!

หูย เวลาเราเห็นผู้ชายลุกให้เด็ก คนแ่ก่ หรือคนท้อง นั่งบนรถเมล์ บนบีทีเอส หรือที่ไหนก็ตามนะคะ เราจะแอบปลื้มมาก แบบชื่นชมเค้าในใจแหละ ว่าโหย ผู้ชายคนนี้สุภาพบุรุษจัง ไม่คิดว่าเป็นหน้าที่ของผู้ชายหรอกนะที่ต้องลุก แต่ว่าการที่ผู้ชายทำแบบนั้นมันช่างโมเอ๊ะค่าาาาา (ใช้ศัพท์ได้ชัดเจนดีมั้ย ฮ่าๆๆ)

เรื่องช่วยถือของก็เหมือนกันค่ะ ไอ้เราบางทียังเกรงใจด้วยซ้ำว่าของเรานิดเดียวไม่จำเป็นต้องไปให้เค้าถือพะรุงพะรังด้วยซ้ำยังเสนอตัวอีก รักสุภาพบุรุษเค่อะะะะ

แต่ก็เข้าใจบางกรณีนะคะ บางทีไอ้คนเรามันจะเมื่อยจะเหนื่อย ไม่มีอารมณ์เสียสละหรือจะไปช่วยเหลือใคร ก็นิ่งเฉยไว้ มันก็คงไม่เสียหายอะไรละ แต่ถ้าแสดงออกมา มันโมเอ๊ะะะะะะะ อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นค่ะ

ของอย่างนี้คงอยู่ที่ครอบครัวปลูกฝังเขามาด้วยล่ะมั้งคะ

อยากฟังความเห็นคุณผู้ชายด้วยคนค่ะ

#8 By KeeChan on 2008-02-28 20:07

เรื่องลุกให้นั่งที่ทำใจไปแล้วครับ
เหมือนตั้งแต่จำความได้ยังไม่ค่อยเห็นผู้ชายลุกให้คนชรานั่งซักเท่าไหร่ - - (สังคมเมืองรึเปล่านะ)

แต่ถ้าเรื่องถือของนี่พวกผู้ชายที่โรงเรียนมันก็ช่วยนะ
แต่มันก็มีแตะเนื้อต้องตัวอะไรงี้มากพอกัน ส่วนมากก็จะไม่ถือเท่าไหร่(-*- เป็นคนไม่คิดมากไปรึเปล่า)แต่มีบางคนที่โดนอย่างน่าเกลียดอะ ไม่แบบนั้นต้องหลบวูบๆ (ฝึกสกิลไปอีกอย่าง ก๊าก)
โดยส่วนตัวอยู่โรงเรียนสหมาตลอดครับ เลยไม่คิดมาก เพราะตอนเป็นผู้ชายเด็ก ความเป็นสุภาพบุรุษอะไรพวกนี้มันก็ไม่ค่อยมีอยู่แล้วล่ะ
จะเริ่มมาเป็นตอนโตนี่เอง เราก็เลยต้องปรับตัวเหมือนกัน(ตอนเพื่อนที่สนิทๆกันบอกจะช่วยถือของนี่ตกใจแทบตาย ร้อยวันพันปีมันไม่เคย 55 สงสัยจิตสำนึกเพิ่งเกิด)

เรื่องถือของ เอาจริงๆนะ ถ้ามันผิดกาละเทศะก็กลายเป็นม่อเอาได้ง่ายๆเลยทีเดียวล่ะ
เพราะงั้นถ้ามันไม่หนักแบบแบกหลังขดหลังแข็งจริงๆเพื่อนๆกันก็ไม่ค่อยช่วยซักเท่าไหร่หรอก
(พี่ชายแท้ๆนี่ยิ่งไม่มีอ่ะ ต้องกะด้วยสายตาแล้วน.น.มากกว่า 5 กิโลขึ้นไปsad smile )

#9 By [ Sai ];charot on 2008-02-28 20:31

ความคิดเห็นของคุณผู้ชายครับ...

บน BTS ผมไม่มีโอกาสได้นั่งครับ เพราะคนหนุ่มอย่างเราเนี่ย นอกจากต้องเสียสละให้เด็กน้อยๆ คนท้อง พระสงฆ์องค์เจ้า คุณยายคุณตาแก่ๆ หรือคุณป้าที่หอบของพะรุงพะรังแล้ว ยังต้องเพิ่มเป้าหมายไปยังสาวๆ น่ารักๆ และต้องฟาดฟันกับลุงวัยกลางคนด้วย (พูดงี้อาจงง แปลให้เห็นภาพทั่วๆ ไปได้ว่า ถ้าไม่มีบุคคลที่สมควรลุกให้นั่งอย่างยิ่งยวดแล้ว บางทีเราก็ต้องยกที่ที่เราจะไปนั่งก็ได้ ให้กับสาวน่ารักๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้ตัวเอง หรือไม่ก็ยกที่นั่งนั่นให้ลุงแก่ๆ วัยพ่อคนไป ให้แกไปนั่งคิดว่าจะเลี้ยงครอบครัวยังไงดี อะไรแนวเนี่ย ทั้งๆ ที่บางทีก็ไม่อยากให้เท่าไหร่)

แต่ที่ไม่ชอบที่สุดคือบนรถเมล์ จะมีป้าฟิลแม่ค้าท่าทางบึกบืน มายืนข้างๆ ที่ที่เรานั่งอยู่ แล้วแผ่รังสีที่มีแต่คำว่า "จงลุกๆๆๆๆ" เต็มไปหมด ทำให้เรารู้สึกว่า "โธ่เอ๊ย แข็งแรงดี ขึ้นมาทีหลัง ก็ยืนไปซี่ หรือไม่ก็ไปยืนทางอื่น นู่น ผู้ชายถึกๆ ก็นั่งอยู่ตรงนู้นทำไมไม่ไปแผ่ที่นู่น" (เราออกจะบอบบาง ฮ่าๆๆ แต่พอดีได้นั่งใกล้ประตูน่ะ)

ตามนี้แหละที่เจอบ่อยๆ ส่วนถือของนี่แล้วแต่อารมณ์ ถ้าว่างมากหรืออยากเพิ่มมูลค่าให้ตัวเองก็จะไปช่วยล่ะนะ

ส่วนเรื่องแตะตัวนี่ ... ถ้าคอสคู่กันแล้วต้องถ่ายรูป เราก็แตะ โอบ บางฟิลกอดเลยด้วย แต่นอกเกมแล้วก็วางตัวห่างๆ ตามทั่วไป

เปิดประตูนี่ขึ้นอยู่กับเราเดินน้ำหน้าเค้ารึเปล่า (บางอารมณ์ก็ปล่อยให้เด้งใส่หน้าซะงั้น เลื่อนเก้าอี้นี่นานๆ ครั้ง)

แต่เราคิดว่าคนอื่นๆ คงไม่เหมือนกับเราหรอกมั้งเพราะเราไม่ค่อยเป็นสุภาพบุรุษเท่าไหร่ ออกจะขี้รำคาญด้วย แต่อยากให้ความเห็นนิดๆ ว่าจะไปเหมาว่าผู้ชายเดี๋ยวนี้ไม่ช่วยเหลือเลย หรือ ผู้ชายต้องช่วยเหลือนะ...

มันรู้สึกอึดอัดน่ะครับHot!

#10 By +:~: - Chocohime - :~:+ on 2008-02-28 20:47

อืม ออกตัวก่อนว่าเรียนโรงเรียนสหมาตลอดตั้งแต่อนุบาล ฮ่าๆ
อย่างเรื่องถือของนี่ ก็มีบ้างนะ เพื่อนๆอ่ะ แต่ส่วนใหญ่มันจะเป็นกรณีที่เราถือของมาเยอะๆ อย่างตอนรับน้องจะเห็นได้ชัดมาก ว่าเพื่อนๆผู้ชายเสนอตัวช่วยทำงานหนักๆบ้างรึเปล่าน่ะ

แตะเนื้อต้องตัวโดยไม่จำเป็นนี่ กับตัวเองไม่เจอนะ จะมีก็แต่เวลาเล่นเอบีซี จับ(??)มือกันสะใจไปเลย กร๊าก
แต่เพื่อนที่โรงเรียนเก่าถึงขั้นนั่งตักกันเลยเหอะ เห็นแล้วตกใจ ยังม.ต้นอยู่เลยด้วยช่วงนั้น wink

หรือเรื่องสละที่นั่ง ไม่ใช่แค่บนบีทีเอสหรอก รวมบนรถเมล์หรือรถสองแถวด้วย ฮ่าๆ จริงๆแล้วไม่ค่อยได้เห็นเท่าไหร่ แต่เวลาเห็นนะ จะต้องประทับใจไปพักใหญ่ๆล่ะ อย่างน้อยก็ทำให้คิดว่า โอ้ คนแบบนี้ยังมีด้วยหรือนี่?

สรุปคือว่า ไม่ว่ายังไงสาวๆก็อยากให้มีสุภาพบุรุษอยู่บนโลกใบนี้แน่นอน กร๊าก
แค่นานๆให้เห็นซักคนนึงก็ดีแล้วล่ะ จะได้มองโลกในแง่ดีขึ้นนิดหน่อยด้วย ฮ่าๆๆๆ

#11 By ::Materia Hunter::^^ on 2008-02-28 21:08

จะเป็นสุภาพบุรุษแค่ไหน ผมว่าแล้วแต่พื้นฐานทางครอบครัวแต่เด็กๆมากกว่า เหมือนกับเราดดนสอนว่าห้ามทอ้งขยะข้างถนน ถ้าเราทอ้งเราก็จะมัวพะวงจนต้องเดินไปเก็บมาทิ้งที่ถังขยะ การลุกให้คนอื่นนั่งแล้วเห็นรอยยิ้มกับคำขอบคุณ มีความสุขใช่ย่อยนะครับ(ยพเว้นวันที่เหนื่อยจริงๆ ขอล่ะ หุหุ) แต่บนบีทีเอสนี่ผมไม่ค่อยลุกนะ(จะลุกเฉพาะคนแก่ เพราะลุกให้เด็กทีไร มันไม่เคยนั่งเลยembarrassed ) แต่เรื่องไปแตะเนื้อต้องตัวใครเนี่ย ผมเป็นโรคกลัวผู้หญิงครับ (ผู้หญิงมาโดนเรานี่หน้าแดงเถือกเลย เวลาจะสะกิดใครจะใช้ปากกาจิ้มเอา )
การเป็นสุภาพบุรุษเนี่ย ผมมองว่ามันเป็นหน้าที่ เป็นสิ่งที่เราควรจะทำได้โดยอัตโนมัติ ไม่ต้องผ่านสมอง ยังไงเรื่องพวกนี้ทำไปก็มีความสุข(มีความสุขกว่าเห็นคนแก่ยืนตัวสั่นกลัวล้มล่ะ)

#12 By o.OSnookerMaNO.o on 2008-02-28 21:27

ในความคิดเรา
ผู้หญิงมีชั่วโมงเรียนมารยาทนะ
แต่ผู้ชายมีรึเปล่า
จากที่เราเจอมานะ
มีวันนึงเราเดินถือของอยู่แถวป้ายรถเมลของก็เยอะ
เกือบชนชาวต่างชาติอ่ะเดินมาเจ๊อะพอดี
เค้าผายมือแล้วบอกให้เราไปก่อน
กีดดดดดดดดดดดดดดดด
สุภาพบุรุษที่สุด เดินไปไม่ถึง5วิ ชนกับชายอีกคน
/เดินไงวะ/
กีดดดดดดดดดดดด เหมือนกัน ชายไทยคะ
รู้ได้เลยว่ามันฉ่อยขนาดไหน ต่างประเทศเค้าสอนเสมอ เลดี้เฟิส ซึ่งมันก็จริง เพื่อนเราหลายคนที่เป็นชายก็เจอเหมือนกัน
ลูบกึ่งๆตบหัวอ่ะ มันไม่ได้น่ารักเลย รังเกียจเว้ยยยยย

#13 By Adrias on 2008-02-28 21:47

Hot! Hot! Hot! Hot! Hot!
เอาลูกบอลปาย กะจะเขียนเรื่องนี้เหมือนกัน confused smile

#14 By Adrias on 2008-02-28 21:48

ดูเหมือนจะเก็บกดนะ55
คิดเหมือนกะเม้นท์2ล่ะ


แต่บางครั้งมันก็ขึ้นอยุ่กะอารมณ์นะ
เหมือนกะบางเวลาที่อารมณ์ไม่ดีบางครั้งเจอก็ทำเป็นเฉยๆ
ถ้าอารมณ์ดีอยากช่วยก็ช่วยหมดแหละ
รู้สึกจะไม่ได้ช่วยออกความคิดอะไรดีๆเลยแฮะเรา
แทบดูเลวๆไงก็ม่ายรุอีก แต่ก็คิดงี้แหละ


แต่เรื่องช่วยถือของนี้บางที่ก็ลืมเป็นน่า

#15 By ฿฿- Try -฿฿ on 2008-02-28 22:23

Hot!
เอ...ทำไมเพื่อนๆเราเขียนอะไรมีสาระดีจังเลย เหอะๆ

ขอพูดถึงผู้ชายในห้องนะ ไอ้จับเนื้อต้องตัวเราก็แอบเคืองอยู่เหมือนกัน แต่เราก็ไม่เก็บไปคิดมากให้เปลืองสมองอ่า
บางทีก็อยากจะด่าซักครั้ง ให้รู้บ้างว่าอะไรควรไม่ควร ไม่ใช่ว่าสนิทกันแล้วจะมาทำอะไรได้ มันก็ไม่ถูก

ไอเรื่องลุกให้ที่นั่งบนบีทีเอส เราก็ไม่ค่อยจะสนใจเท่าไร ปกติเรานั่งจากอ่อนนุชต้นสาย เราไม่เคยนั่งเลย เพราะเราต้องยืนมองวิวข้างนอกตรงประตูน่ะ เนื่องจากจะเวียนหัวง่าย อีกอย่างก็คือ เผื่อให้เด็ก ผู้หญิง คนชราหรือคนที่หอบของพะรุงพะรังได้นั่ง
แต่เราก็กลับเห็นผู้ชายนั่งแทน ซ้ำบางที พอประตูเปิดปุ๊บก็รีบตรงรี่เข้าไปนั่งเลยก็มี เหอะๆ อนาถดีแท้- -

ส่วนเรื่องช่วยถือของ มันก็แล้วแต่คนอีกล่ะ ปกติเราก็ไม่แคร์อยู่แล้ว ก็ของๆเรานี่นา เราถือเองนี่ล่ะปลอดภัยสุด แต่อยากจะบอกว่า บางครั้งไอคนที่ชอบมาจับหัวเรา ก็ชอบช่วยเราถือของเหมือนกันนะ ประหลาดดี เหอะๆ

#16 By MaiKo ChiRarA on 2008-02-28 22:48

คือแล้วแต่สภาพด้วยน่ะนะ
ถ้าปกติ ลุกได้ก็ลุก

แต่จะไม่ชอบมาก ถ้ามีคนมายืนพิงเก้าอี้ จะไม่ลุกให้นั่งเด็ดขาด
หรือไม่ก็เหนื่อยมากๆ ก็ประมาณว่า "ตรูยังเอาตัวไม่รอด จะช่วยใครได้ฟร้า" ราวๆนี้

เอาเป็นว่า แล้วแต่สภาพของแต่ละวันน่ะนะ :D

#17 By ~Trigger~ on 2008-02-28 23:15

ในความเห็นของผู้หญิง

ผู้ชายที่แสดงความเป็นสุภาพบุรุษตลอดเวลานั้นไม่เคยเห็นค่ะ
และก็คิดว่าไม่จำเป็นซะด้วย

วันไหนคุณเหนื่อย วันไหนไม่พร้อม ก็ไม่ต้องเสียสละก็ได้
เหมือนที่เจ้าของบลอก บอกล่ะค่ะ ว่ามันเป็นเรื่องของความแข็งแรงทางกายภาพ


เราก็มีเพื่อนผู้ชายที่ช่วยถือของ และเพื่อนทุกคนก็ใช้มัน จนกลายเป็นที่แขวนกระเป๋าเดินได้เลยอะ
ก็เลยบอกมันว่าให้เราช่วยถือมั้ย
มันก็ตอบว่า"ไม่เปนไร..." แต่ท่าทางโคตรพะรุงพะรัง

ก็เข้าใจ ผู้ชายบางคนชอบบริการผู้อื่น ผู้ชายบางคนเห็นว่าไม่จำเป็น

-----------------------
ตอบคำถามท้ายเรื่องก่อน
เราคิดว่า
ผู้ชายควรมีความเป็นสุภาพบุรุษเมื่อได้รับการร้องขอค่ะ

ปล. ตัวอย่างที่เจ้าของบลอกว่ามาทั้งหมด เราว่า มันเป็นเรื่องของน้ำใจมากกว่านะ คือ คนเราควรช่วยเหลือผู้อื่น

#18 By PoY on 2008-02-29 08:19

อืมมมม

เอนทรีย์นี้สืบเนื่องมาจากที่พวกเราเม้ากันด้วยสินะ 55+

ก็นะ คงไม่เม้นอะไรมาก บ่นไปเกลี้ยงตั้งแต่วันนั้นละ หุๆ

บางครั้งถ้าเจอชายใดไม่สุภาพบุรุษอย่างรุนแรงในสถานการณ์ที่ควรจะเสียสละ ข้าพเจ้าก็ทำเป็นมองไม่เห็นมันไป แต่ปากจะแอบขมุบขมิบ (เลวมาก 55)

แต่ไม่รู้สินะ sad smile กับที่ผ่านๆมา กับเพื่อนตอนม.ปลาย มันอดไม่ได้ที่จะเปรียบเทียบโดยไม่รู้ตัวทุกครั้งเลย เฮ้อออ เราพึ่งอยู่สหตอนม.ต้นนั่นแล แล้วก็ทำให้เข้าใจว่า คำว่าสุภาพบุรุษมันเป็นยังไง ตอนนี้ย้ายมา2ปี ปลงซะแล้วล่ะ sad smile

#19 By vinn* on 2008-02-29 10:02

อืมHot!
แต่บางที่เวลามีคนลุกให้ในบีทีเอสเราก็ออกจะเกรงใจน่ะ
คือกระเป๋าเรามันก็ไม่ได้หนักอะไรมาก
แล้วเราก็ไม่ค่อยอยากจะนั่งด้วย
เพราะนั่งแล้วจะดูโฆษณาในบีทีเอสไม่ได้sad smile

(แต่อย่ามากินแรงตูเวลาทำงานกลุ่มสิว้อย )

#20 By TeChNiKoS[9.9796] on 2008-02-29 11:45

4ทีมบอลดัง 2ปีมีครั้ง โดนแทง...อ่า พาดหัวข่าวsad smile
ปกติ จะลุกให้นั่งประจำ หรือช่วยถือของนี่ เป็นออกโรคจิตครับ ถ้าอีกฝ่ายไม่ให้ช่วยถือ จะตื๊อๆ อยู่พักนึง แบบว่า เห็นถือของแล้วขัดใจ


ส่วนเรื่องลุกให้นั่ง

มองจากมุมผู้ชาย (ตัวผม)

บ่อยๆ ครับ ที่มีผู้หญิงหน้าตาดีมั่ง ไม่ดีมั่ง ส่วนใหญ่จะวัยรุ่น ระดับมหาวิทยาลัย ขึ้นมายืน

เคยลุกให้นั่ง แล้ว แม่นางไม่ยอมนั่ง แถมมองเราแบบแปลกๆ อยู่ครั้ง

ไม่รู้คิดว่า เราไปม่อเขาหรือเปล่า
ทีนี้ ไอ้ผมก็ งงล่ะซิ อะไรวะ ลุกให้นั่งแล้วก็ไม่ยอมนั่ง ก็ได้แต่ยืนเก้ๆ กังๆ จะพูดซักคำว่า ไม่เป็นไร หรืออีกไม่กี่ป้ายก็จะลงแล้ว ก็ไม่มีเลย

ด้วยความที่ทำอะไรไม่ถูก ผมก็เลย เดินลงป้ายหน้า แล้วต่อรถเมล์สายใหม่.....

-____-''

เวลาจะลุกให้นั่ง ถ้าเจอเด็ก คนแก่ คนท้อง ผู้หญิงหน้าตาทั่วไป นี่ตัดสินใจง่ายครับ

แต่ถ้าเจอหน้าตาดีๆหน่อย นี่กลุ้มใจครับ กลัวลุกแล้ว เจออาการแบบนี้อีก

หลังๆ ก็เลยใช้วิธี
ถ้าไม่ลำบากมากนัก ยืนเอาตลอดครับ นั่งแล้วมันต้องนั่งคิด นั่งดู ว่าจะลุกตอนไหน ลำบากเปล่าๆ :D

#22 By gomora on 2008-02-29 13:03

เห็นประจำ เวลามีคนแก่เข้ามาแล้วผู้ชายแกล้งหลับ
มัน...ลูกนัยน์ตาซะเหลือเกิน

แต่ด้วยประสบการณ์ส่วนตัว คิดว่าความมีน้ำใจยังมีมากอยู่ในสังคมนะคะ
เวลาเราขึ้นรถเมล์ ถ้าเราถือของเยอะพอสมควร ทุกครั้งจะมีคนลุกให้นั่งเสมอ
อย่างครั้งนึงบ้านเราห่างไปแค่สองป้ายรถเมล์ผู้ชายคนนึงก็ลุกให้นั่งเราก็เกรงใจบอกว่าไม่เปนไรค่ะจะถึงแล้ว
แต่ป้าอีกคนที่กำลังจะลงก็รีบมาสะกิดบอกว่าหนูไปนั่งแทนป้านะ
อ่ะโห ซึ้งน้ำใจมากมาย
ปล.รถเมล์ไม่ใช่ปอ.ด้วยนะคะ เป็นรถธรรมดา น้ำใจมากกว่าปอ.จริงๆ- -"

#23 By Seiz on 2008-02-29 13:04

เราเห็นด้วยในหลายๆข้อ อย่างเร่องเสียสละที่นั่งที่จริงผู้ชายควรสละนะ angry smile

เพราะยังไงผู้ชายก็มีกายภาพที่แข็งแรงกว่าผู้หญิงอยู่แล้ว

เราเป็นคนนึงที่หลงกับผู้ชายที่เป็นสุภาพบุรุษเสมอๆ big smile Hot!
เพื่อนผู้ชายคนนึงเขาเคยเล่าว่า ก็สงสารคนยืนนะ แต่กูก็เหนื่อยง่ะ เลยแกล้งหลับบนรถเมล์..เขาก็ยังมีความรู้สึกอยู่บ้างก็ยังดีกว่าบางคนที่ไม่สนใจเลยนะ...

#25 By 2spot studio on 2008-02-29 13:28

Jay : เวลาเจอพวกไม่ลุกให้นั่งนี่ยังไม่เท่าไหร่นะคะ
เจอพวกแย่งนั่งเนี่ย จะด่าในใจเลยว่า (แม่ง)แมนจริงๆ

ความจริงแล้วเคยคิดเอาไว้ว่า ไม่ต้องโชว์ว่าสุภาพบุรุษก็ได้ แค่เป็นคนธรรมดาที่รู้จักขอโทษหรือเกรงใจ แค่นั้นก็สังคมสงบแล้ว

#26 By Jay on 2008-02-29 13:40

ผมอยากช่วยถือนะ แต่หลายครั้งที่ถามแล้วเขาบอกว่าไม่เป็นไร ไอ้เราก็ไม่อยากจะถามซ้ำ เดี๋ยวเขารำคาญ ครั้นจะัไปหยิบมาจากมือเขาเดี๋ยวโดนหาว่าเ-ือกอีก อันนี้จนใจจริงๆ แต่ลุกให้คนแก่ และ ผู้หญิงนั่งนี่ ถ้าสภาพผมไม่งอมพระรามจริงๆก็ลุกนะครับ หรือถ้ามีที่นั่งไม่เยอะ ผมก็จะยืน เพราะเดี๋ยวคนอื่นมาเราก็ต้องลุกอีก (เป็นสันดาน เอ๊ย สัญชาตญาณครับ big smile )
sad smile ขอตอบในความเห็นของผู้หญิงค่ะ (และอยู่รร.สห มาตลอดชีวิต)

เหมือนด้วยกับ#18 "ผู้ชายควรมีความเป็นสุภาพบุรุษเมื่อได้รับการร้องขอค่ะ "

ส่วนเมื่อไม่ได้ร้องขอนั้นแล้วแต่สะดวกค่ะ


สมัยเรียนมัธยม เพื่อนผู้ชายก็ช่วยถือของหนักๆให้ ยกเก้าอี้ให้ เป็นปกติ บางทีเรื่องแบบนี้ก็อยู่ที่การวางตัวของผู้หญิงเหมือนกัน บางคนก็เกินไปคือ เห็นว่าเค้าเป็นผู้ชายนิดหน่อยก็รีเควสความช่วยเหลือ เค้าก็อาจแอบเบื่อแอบเซ็งกันบ้าง ถ้าเราวางตัวปกติคือถ้าไม่มากมายอะไรก็ชิลๆไปทำเองได้ไม่นึกขอให้ช่วยหรือไม่นึกตำหนิเค้า ก็ไม่มีอะไร ต่างฝ่ายก็ไม่ลำบากใจกัน ถ้ามันหนักจริงๆลำบากจริงๆ ก็บอกให้เค้าช่วยหน่อย ส่วนใหญ่เค้าก็ไม่ปฏิเสธอยู่แล้วเพราะจะรู้ว่า ถ้าไม่หนักหนาเราก็ทำเองได้อยู่แล้วประมาณนั้น

เรื่องบีทีเอส/รถเมล์ ไม่จำเป็นว่าผู้ชายต้องเป็นฝ่ายลุกให้เด็ก สตรีและคนชราเสมอไป เราเองเป็นผู้หญิงก็ยังลุกให้เลยค่ะ (นึกขอร้องพวกผู้ชายด้วยว่า ในกรณีที่เห็นว่าผู้หญิงคนหนึ่งลุกให้ใครซักคนนั่ง ก็อย่าได้รู้สึก"ผิด"เลยค่ะ เพราะนั่นเป็นความเต็มใจของเราเอง ไม่ได้ลุกให้เพื่อประชดประชันอะไรทั้งนั้น) มันเป็นเรื่องของน้ำใจและความพร้อมมากกว่าค่ะ

แต่โดยส่วนใหญ่ที่เจอๆมา พวกเค้าก็มีน้ำใจกันอยู่นะ
cry

เรื่องแตะเนื้อต้องตัว No Comment ค่ะ แล้วแต่บุคคล ว่ากันเป็นกรณีๆไป (ลองนึกเล่นๆ ความเห็นส่วนตัวถ้าคนที่เราแอบชอบเป็นสุภาพบุรุษไม่แตะเราเลยซักกะติ๊ดด เราจะดีใจไม๊น๊อ? แต่ถ้าเป็นคนที่เราเกลียดไม่ต้องถึงกับโดนตัวเป็นเรื่องเป็นราวแค่เอาปลายนิ้วจิ้ม เรายังไม่พอใจเลย ใช่ป่ะ?)

^
^
yingsurprised smile

#28 By Art VS. Ying on 2008-02-29 13:56

อยากให้มีแค่ใหน อยู่ที่ผุ้หญิงนะ เพราะความเป็นสุภาพบุรุษเนี่ย ผู้ชายเป็นคนถือไว้ แต่คนใช้ประโยชน์คือผู้หญิง ต้องขึ้นอยู่กับผุ้หญิงอยาก แล้วล่ะครับว่า "อยาก" ได้แค่ใหน
เราก็จบจากรร.หญิงล้วนค่ะ แต่พอเข้ามหาวิทยาลัยก็ค่อนข้างจะคลุกคลีกับพวกผู้ชายเป็นส่วนใหญ่เพราะคณะแทบจะมีแต่ผู้ชาย สนิทกันจนบางครั้งเพื่อนเรามันก็ลืมไปว่าเราเป็นผู้หญิงเลยล่ะค่ะ sad smile

แต่ถึงแบบนั้น ส่วนมากที่เจอก็จะเป็นสุภาพบุรุษนะคะ(เฉลี่ยแล้วถือว่าเป็นสุภาพบุรุษกว่าผู้ชายนอกคณะเยอะมากๆ)เค้าให้เกียรติผู้หญิงมากๆ และก็คอยช่วยเหลือเทคแคร์ตลอด(อาจจะเป็นเพราะว่าผู้หญิงในคณะมีน้อยก็ได้ sad smile) อันนี้ไม่ใช่การม่อนะคะ คือ เค้ารู้สึกว่าเป็นสิ่งที่ควรจะทำน่ะค่ะ แม้กระทั่งผู้ชายด้วยกันก็ช่วยเหลือเต็มที่เหมือนกัน เป็นสุภาพบุรุษกันมากค่ะ

ปล. คิดเหมือน#1ค่ะ มันอยู่ในจิตใต้สำนึก ทำดีต้องหวังคำขอบคุณด้วยหรอ?

ปปล. บล็อกสวยจังค่ะ
เสริมค่ะ

เรื่องถือของเนี่ย ผู้ชายคณะเราส่วนมากจะช่วยผู้หญิงถือของตลอดเลยนะคะ ไม่เกี่ยวว่าเป็นแฟนเป็นกิ๊กกันก็ช่วย เพราะเค้ารู้สึกว่าให้ผู้หญิงถือแล้วผู้ชายเดินตัวปลิวมันแปลกๆ

เรื่องเป็นสุภาพบุรุษเมื่อได้รับการขอร้องเนี่ย เราไม่เห็นด้วยค่ะ เราว่าถ้าขอร้องแล้วถึงช่วยเนี่ย ไม่เรียกว่าสุภาพบุรุษนะคะสำหรับเราสุภาพบุรุษควรจะมีอยู่ในจิตสำนึกอยู่แล้ว ไม่ใช่รอให้ใครมาบอก(แต่ถ้าขอแล้วยังไม่ช่วยเนี่ย เรียกว่า... )

เรื่องแตะเนื้อต้องตัวเราถือค่ะ ยกเว้นเพื่อนบางคนที่สนิทกัน และมันไม่ได้คิดอะไรเกินเลยแน่นอน แต่ถึงอย่างงั้นก็ยังมีลิมิตค่ะ เตะต่อยชกตีตบหัวได้ แต่พวกเอาตัวมาเบียด จับมือ จับหน้า หรือพวกที่ใช้เวลาสัมผัสเป็นเวลานานกว่าการชกตีเนี่ย ไม่ชอบค่ะ แบบว่าถือมาก (เอ๊ะ หัวโบราณไปรึเปล่า sad smile)

#3
ผู้หญิงหน้าตาดีไม่ได้หยิ่งทุกคนนะค้า
ผู้หญิงบางคนก็เห็นแก่ตัวครับ เห็นคนแก่มา มองหน้าพวกผู้ชายใหญ่เลย ทำไมไม่ลุกเองล่ะขอรับ

บางคนก็ออกแนว " กูเป็นผู้หญิงนะ ลุกให้กูนั่งสิ เป็นผู้ชายซะเปล่า "

ความดี ความเอื้อเฟื้อไม่ได้ขึ้นอยู่ที่เพศ ของแบบนี้มีกันได้ทุกคนครับ

#32 By ซูเนะโอะ on 2008-02-29 15:22

ว่าจะเข้ามาตอบ
เพราะเคยประสบกะผุ้ญที่เอะอะไรนิดหน่อยก็อ้างเจ๊นๆๆ
จนผู้ชายเค้าก็เซงมาก
พออ่าน#28แล้วแบบว่า ใช่เลย เห็นด้วยมากๆ
ดีจังที่ยังมีผุ้ญที่เค้าคิดแบบนี้แฮะbig smile

#33 By ~*~Sakura Kaze~*~ on 2008-02-29 15:23

บางทีคนเรามองที่หน้าตาไม่ได้เลยนะคะ
ที่เจอมาคือ มีชายคนหนึ่งหน้าตาการแต่งตัวผิวพรรณดียิ่งนัก นั่งอยู่บนรถเมล์บนเก้าอี้เดี่ยว เราก็ยืนไปน่ะสิ แต่จะมีชายคนหนึ่งที่เรียนช่างกลหน้าตาดูนักเลงเล็กน้อย แต่เขาลุกให้นั่งค่ะ และนักเรียนช่างกลคนอื่นๆที่เห็นก็ลุกให้เด็กเเล้วสตรีนั่งแทน คาดว่าป้ายก่อนหน้าที่เราจะขึ้นคงเป็นป้ายแถวร.ร.ช่างกล แต่ชายที่ดูดีไม่เเม้เเต่จะคิดลุกให้เด็กนั่งเลยจนเราลุกแทน และซักพักก็มีเด็กประถมขึ้นมาสองคนยืนเกาะที่จับข้างเบาะชายที่ดูดีแต่เขาก็ไม่ลุกให้นั่ง จนผู้หญิงที่นั่งอยู่ด้านหน้าลุกให้เด็กนั่งแทน
ทำไมความดูดีที่ภายนอกมันไม่ส่งผลให้จิตใจดูมีความเมตตาบ้างนะ
บางคนมักคิดว่า เสียตังเเล้วชั้นจะนั่งไม่ลุกให้ใครๆจะทำไม เอ่ออย่างน้อยน่ามีความเป็นสุภาพบุรุษกับเด็กเล็กๆรึคนชราก็ยังดีค่ะถ้าคุณไม่อยากลุกให้ผู้หญิงนั่ง
จนบัดนี้ดิฉันยังนึกขอบคุณเด็กช่างกลจำนวนมากมายที่เป็นคนที่มีน้ำใจมากๆค่ะbig smile
เห็นด้วย เดี๋ยวนี้ผู้ชายแบบนี้หายากมากๆ
ชอบผุ้ชายที่ลุกที่ั่งให้เด็กกับคนแก่ และ ผุ้หญิงถือของหนักๆ
แฟนเราลุกให้ล่ะ ชอบตรงจุดนั้นที่สุดเลยย แอร๊ยย เขิลล

ส่วนเรื่องแตะเนื้อต้องตัว เราก็เห้นด้วยนะ
เราไม่ชอบคนนึงล่ะ ถ้าแฟนก็ว่าไปอย่าง
บางทีมันดูไม่ดี ผุ้ชายเองก้ท่าทางไม่คิดอะไรเอาซะเลย
บางคนมันก้หวังแต๊ะอั๋งด้วยซ้ำ

#35 By ☆ TIMO ☆ on 2008-02-29 16:06

ปกติเราก็ลุกให้นั่งนะ แต่บางทีลุกแล้วเค้าไม่ยอมนั่ง (ส่วนใหญ่เลย) บางทีก็หน้าแตกเหมือนกันก็เลยถ้าว่างแค่ไม่กี่ที่ก็ยังไม่นั่งอะ รอดูก่อนว่าคนที่เพิ่งขึ้นมามีผู้หญิงเปล่า ถ้าไม่มีแล้วที่ว่างเยอะจิงๆๆแล้วค่อยนั่งอะbig smile
เรื่องถือของนี่แล้วแต่ฮับ เพราะบางทีกระเป๋าไม่หนักแล้วไปถามล่ะก็ จะโดนเพื่อนผู้หญิงหันมาแขวะกันบ่อยๆฮับ "ไม่ต้องมาเว่อร์เลย แก!!!! แค่นี้ชั้นถือเองได้ย่ะ" ...เป็นงั้นไปฮับ
หลังๆเลยทำแค่เวลาเห็นว่าของหนัก เต็มมือ หรือเวลาที่ไปขนของอะไรแบบนั้นมากกว่าฮับ

เรื่องแตะเนื้อต้องตัว อันนี้้ข้า้น้อยถือมากเหมือนกันฮับ ถ้าไม่จำเป็นจะไม่โดนตัวผู้หญิงน่ะฮับ (เว้นไว้กับคนที่สนิทมากๆ กับคนที่มาขอกำลังใจ อาจโดนลูบหัวบ้างถ้าเห็นว่าเหมาะสม) อันนี้ อยากถามกลับสองข้อฮับ...
อย่างแรก... ถ้าข้าน้อยเลี่ยงการแตะเนื้อต้องตัว หรือถ้าจำเป็นต้องโดนเนื้อตัวแล้วใช้ผ้าเช็ดหน้ารองเลยเนี่ย... ผู้หญิงจะคิดมั๊ยฮับ ว่าฝ่ายชายรังเกียจ
อย่างที่สอง... ในกรณีนี้ คิดกันรึเปล่าฮับว่าฝ่ายชายเป็นเกย์ (อันนี้ถามจริงจังฮับ เพราะโดนข่าวโคมลอยอยู่เนืองๆ )

โดยส่วนตัว คำว่าควรมีความเป็นสุภาพบุรุษมากน้อยแค่ไหน อันนี้ข้าน้อยไม่ทราบจริงๆฮับ มองตามความเหมาะสมมากกว่าฮับ เพราะบางทีถ้าเหนื่อยจัดๆ หรือป่วยอยู่ก็แย่งที่นั่งเหมือนกันฮับ แต่ถ้าเวลาปกติจะปล่อยที่นั่งว่างสักสองถึงสามสถานี ถ้ายังไม่ีมีเจ้าของ ก็จัดการเอง แบบนั้นมากกว่าฮับ

...อ่อ เคยเจอแบบที่ลุกให้แล้ว ก็ไม่ยอมมานั่ง แล้วพูดประมาณว่า "ไม่ต้องค่ะ ไม่ต้อง" แล้วก็หันกลับไป ทำเอาอึ้งฮับ sad smile
หรือที่แย่กว่าหน่อยคือ เล็งแล้วนะ จะลุกให้คนนั้นคนนี้ พอลุกปุ๊บ อีกคน(มักจะเป็นชายกลางคนจนถึงแก่ไม่ก็รุ่นคุณป้า)จะอาศัยความเร็วแสงเข้ามาแย่งที่นั่งฮับ เห็นแล้วเซ็งเป็นอย่างสูงทีเดียว

#37 By DDP on 2008-02-29 16:43

มีครั้งหนึ่งที่ได้เดินร่วมทางกับเพื่อนผู้หญิงในคณะ
พอเดินไปได้สักพักเธอคนนั้นก็พูดเปรยๆขึ้นมาว่า

"ผู้ชายในคณะเราเนี่ยไม่ค่อยเป็นสุภาพบุรุษเลย
ที่คณะอื่นเค้าจะช่วยผู้หญิงถือของให้นะ"

ผมหันกลับไปมองที่เธอ ที่ถือกระเป๋าสะพายใบเล็กๆ
ไม่น่าจะหนักเกินครึ่งกิโลและกำลังหันหน้ามาทางผม
เหมือนกำลังกดดันผมให้มารับกระเป๋านี้ไปจากมือเธอ

"...เป็นง่อยเหรอ?" ผมคิดแต่ไม่พูดและเดินต่อไปโดยไม่สนใจคำพูดของเธอ

สมัยมัธยม สังคมที่ผมอยู่ไม่มีค่านิยมการถือกระเป๋าให้ผู้หญิง
แต่ถ้าเห็นว่าผู้หญิงที่ถืออะไรหนักๆมาก็เข้าไปช่วยตามควร

ถ้าวัดความเป็นสุภาพบุรุษจากเพื่อนผู้หญิงคนนั้นผมคงได้ศูนย์
แต่ถ้าวัดจากสังคมที่ผมเคยผ่านมาผมไม่ได้บกพร่องอะไร

++++++++++++++++++++++++++++++++++++

ผู้ชายควรมีความเป็นสุภาพบุรุษแค่ไหน?
....................ขึ้นอยู่กับเหตุผล ความเหมาะสม
และค่านิยมหลักของกลุ่มสังคมที่เราอยู่ครับ

่ที่ผมไม่ชอบที่สุดคือการที่บางคนเอาตัวเองเป็นไ้ม้บรรทัดวัดโลก
คุณจะเป็นสุภาพบุรุษได้ต้องทำตามมาตรฐานของฉัน
ไม่อย่างนั้นจะยกเหตุผลอะไรมา คุณก็เป็นคนทรามในสายตาฉันอยู่ดี
(เคยเจอมาแล้ว)

#38 By Lowfailer on 2008-02-29 17:00

ความเห็นจากผู้ชายคนหนึ่ง
บางทีก็ต้องแยกแยะระหว่าง สุภาพบุรุษ กับ ความมีน้ำใจนะ
บางทีมีน้ำใจให้แต่โดนเชิดใส่ถ้าใครไม่โดนไม่รุหรอกว่ารสชาติเป็นไง
บางทีเรานั่งรถเมล์ข้างในสุดหลังสุด(ขึ้นต้นสายน่ะ)ซักพักผู้หญิงขึ้นเต็มคันเลย แล้วทีนี้มีคนแก่ขึ้นมาบนรถ แต่ไม่มีใครลุกให้นั่ง คุณคิดไงกะพวกสุภาพสตรีล่ะทีนี้ คุณคิดว่าเรื่องของน้ำใจสำคัญกว่าไหมล่ะ
ปล.หญิง-ชายมันเท่าเทียมกันไม่ใช่หรือถ้าไม่ใช่ก็อย่าเรียกร้องสิทธิสตรีดิ sad smile sad smile

#39 By art+moto+trip on 2008-02-29 17:33

ปกติก็ลุกให้นั่งตลอดแหละครับ

ยกเว้นเจอกรณีคุณป้ามหาภัย

พอขึ้นรถได้เดินรี่เข้ามาหาเราเหมือตอปิโดเรือดำน้ำเลย

แล้วมองเราแบบว่า "กูแก่นะมึงต้องลุกให้กูนั่ง"

นั่นแหละครับไม่ได้นั่งหรอก

การแสดงออกพวกนี้มันไม่ใช่หน้าที่นะครับ

แต่มันแสดงให้เห็นถึงน้ำใจของคนเรามากกว่า

แต่พวกป้าๆดันเอาเรื่องน้ำใจมาเอาเปรียบคนอื่นมากไป

เคยเจอเคสนึงผมลุกให้น้องประถมนั่งป้าแกแทรกมาจากไหนไม่รู้นั่งเฉยเลย

แล้วหลับแบบไม่รู้ไม่ชี้

หลังจากนั้นป้ามหาภัยก็เป็นเหยื่อความกวนอวัยวะเบื้องล่างของผมมาตลอด open-mounthed smile

#40 By azlaz on 2008-02-29 18:06

ปกติก็ลุกให้นั่งตลอดแหละครับ

ยกเว้นเจอกรณีคุณป้ามหาภัย

พอขึ้นรถได้เดินรี่เข้ามาหาเราเหมือตอปิโดเรือดำน้ำเลย

แล้วมองเราแบบว่า "กูแก่นะมึงต้องลุกให้กูนั่ง"

นั่นแหละครับไม่ได้นั่งหรอก

การแสดงออกพวกนี้มันไม่ใช่หน้าที่นะครับ

แต่มันแสดงให้เห็นถึงน้ำใจของคนเรามากกว่า

แต่พวกป้าๆดันเอาเรื่องน้ำใจมาเอาเปรียบคนอื่นมากไป

เคยเจอเคสนึงผมลุกให้น้องประถมนั่งป้าแกแทรกมาจากไหนไม่รู้นั่งเฉยเลย

แล้วหลับแบบไม่รู้ไม่ชี้

หลังจากนั้นป้ามหาภัยก็เป็นเหยื่อความกวนอวัยวะเบื้องล่างของผมมาตลอด open-mounthed smile

#41 By azlaz on 2008-02-29 18:06

ในฐานะผู้ชายแปลกๆ
ผมมองว่าสตรีกับผู้ชายนั้นเท่าเทียมกันครับ
ดังนี้ผมลุกให้สตรีมีครรภ เด็กและคนชรา
ส่วนผู้หญิงที่ขึ้นรถมา ถ้ายืนกันทั้งคู่ก็ไม่แย่ง แต่ถ้าผมนั่งอยู่แล้ว ก็ไม่ลุกให้ (ใครที่ผมลุกให้ แปลว่าชราแน่นอน)

เรื่องถือกระเป๋า ถ้าเป็นเพื่อน การถือให้คือมารยาททางสังคมมากกว่า
ถ้าเพื่อนสนิท จะฝากมันช่วยถือด้วย แต่ถ้าไม่สนิทก็ช่วยถือให้ครับ

เรื่องการแตะเนื้อต้องตัว ผู้ชายมันไม่ค่อยอะไรหรอกครับ (แนะนำให้ดูสีหน้า) ปกติก็เรื่อยๆ นะครับ ผมแตะไหลบ้าง จับหัวขโยกไปมาบ้าง แต่ก็เฉพาะเพื่อน ไม่ใช่ก่ะคนรู้จักอ่ะ

ส่วนเรื่องจับมือ ต้อง GF Only ครับquestion
ลุกให้ก็ต่อเมื่อรู้สึกอยากจะลุกครับ ไม่ใช่ถูกจิกด้วยสายตา แบบนั้นให้ตายก็ไม่ลุก

#43 By on 2008-02-29 20:52

สมัยที่นั่งบีทีเอสเกือบทุกวัน

ตอนเช้า ผมต้องนั่งรถเมล์เล%

#44 By 「Mystery☆」 on 2008-02-29 21:44

มันเป็นเรื่องของน้ำใจน่ะค่ะ อยู่บนรถเมล์ถ้าไม่ใช่ว่าผู้หญิงถือของหนักมากๆ หรือพะรุงพะรัง มีท้อง แก่งั่ก หอบเด็กขึ้นมา อะไรยังงี้ ไม่ลุกให้นั่งเราว่าไม่แปลกนะคะ จะลุกให้นั่งก็เพราะว่า เออ คนเหล่านั้นร่างกายเขาไม่แข็งแรง รถเบรคอาจจะทานแรงไม่ไหวกลิ้งไปหน้ารถได้อะไรแบบนี้ sad smile

สาวๆถ้าแข็งแรงดี มาทีหลังยืนได้ยืนเถอะค่ะ ไม่ค่อยชอบให้เขาพูดกันประมาณว่า อ้าว ก็ผู้หญิงเรียกร้องสิทธิสตรีกันนักนี่ ก็เท่าเทียมกันหมดแล้วจะไปลุกให้นั่งทำไม อันนี้เราว่ามันคือเรื่องของจิตสำนึกกับน้ำใจล้วนๆ

เรื่องลุกให้คนนั่ง ผู้หญิงซะส่วนใหญ่ค่ะที่เห็นนะ ที่ยอมลุกใ้ห้เด็ก หรือคนแก่นั่ง แต่ก็มีหนุ่มๆทำให้เห็นเหมือนกัน ผู้ชายท่านนั้นจะดูมีรัศมีเปล่งประกาบมากเลยในสายตาเรา รู้สึกเขาดูสุภาพบุรุษขึ้นอีกประมาณ 20เท่าquestion

อย่างเรื่องช่วยถือของ ถ้าไม่ใช่ของที่ดูหนักสุดๆหรือแบกแทบไม่ไหว ก็ไม่เป็นไรล่ะค่ะ ไม่อยากให้รู้สึกว่าเพศหญิงทำอะไรเองไม่ได้สักอย่าง พึ่งตัวเองไม่ได้ไรงี้ แต่ถ้ามีน้ำใจให้สักนิด มีชายหนุ่มมาเสนอตัวช่วยถืออย่างเต็มใจ เราว่านั่นเป็นความน่ารักอย่างนึงที่ทำให้สังคมเราน่าอยู่มากขึ้นค่ะ



#45 By nuinthelewen on 2008-02-29 22:27

ขอโทษครับ เมื่อสักครู่กดส่งแล้วเน็ตดันไม่เดินซะดื้อ ๆsad smile

ส่วนตัวถ้าขึ้นบีทีเอสแล้วได้ยืน หรือรถเมล์ ก็มักจะให้ผู้หญิงนั่งก่อนเกือบตลอดครับ(เป็นกฏประจำตัว)

แต่ถ้าเกิดถ้าตัวเองได้โอกาสนั่งเมื่อไหร่ก็จะไม่ค่อยให้ครับ ุเพราะบางทีก็เริ่มรู้สึกไม่เต็มใจให้แล้วจิตใจตัวเองมันขุ่นซะเปล่า ๆ(คือกว่าจะได้นั่งน่ะนะ)

บางทีถ้าอยากนั่งบีทีเอสก็จะใช้วิธีนั่งรถเมล์เลยไปลงหมอชิต แทนสะพานควายที่ใกล้กว่า แล้วรอรถก็คันที่สอง...

แต่บีทีเอสนี่หลาย ๆ ทีเห็นผู้หญิงนั่งซะเป็นส่วนใหญ่ครับ

การให้ที่ผู้สูงอาย บางทีอาจจะเกี่ยวกับเรื่องของตำแหน่งที่นั่ง และจังหวะการตัดสินใจด้วยนะครับ

#46 By 「Mystery☆」 on 2008-02-29 23:52

อยากลุกก็ลุก แต่ส่วนใหญ่จะลุกให้กับคนที่ไม่ไหวจริง ๆ ส่วนคนไหว ๆ ก็ปล่อยเค้าไป sad smile

#47 By renkung on 2008-03-01 00:49

ปกติขึ้นบีทีเอสจะยืนตลอดค่ะ ถือซะว่าเผาผลาญแคลอรี่ส่วนเกินรอบเอว ปล่อยให้คนอื่นแย่งหาที่นั่งกันตามสะดวก แต่ถ้านั่งอยู่แล้วมีบุคคลที่เข้าข่าย สมควรได้นั่งก็จะลุกให้ทันทีค่ะ

บนบีทีเอสนี่เห็นผู้หญิงลุกให้คนอื่นนั่งมากกว่าผู้ชายนะคะ แต่ผู้ชายก็ยังมีให้เห็นเป็นบุญตาบ้าง มีอยู่ครั้งหนึ่ง กลับจากงานสัปดาห์หนังสือพร้อมย่ามหนักราวสิบกิโลได้ มีชายหนุ่มลุกให้นั่ง โอ้ววว แม่เจ้า อยากกระโดดจูบที่สุด (แต่กลัวโดนถีบออกมา)

แต่ในรถเมล์ มีอยู่ครั้งหนึ่งมีสาวท้องแก่ขึ้นมาบนรถ ไม่มีใครลุกให้นั่งสักคน ไอ้ที่ที่เรานั่งมันก็ดันเป็นที่บนล้อรถพอดี คนท้องจะนั่งไม่สบาย ในที่สุด สาวฝรั่งแก่ๆก็ลุกขึ้นให้เธอไปนั่งค่ะ จำได้ว่าตอนนั้นอายแทนคนไทยมากๆๆๆ

ส่วนตัวแล้วคิดว่าผู้ชายควรลุกให้ เด็ก คนแก่ สตรีมีครรภ์ คนพิการ รวมถึงสตรีที่ถือของพะรุงพะรัง ท่าทางเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าแสนสาหัส ส่วนสตรีที่ดูมีศักยภาพพอยืนไหว ไม่ลุกให้ ไม่ว่ากัน

ส่วนเรื่องผู้ชายถือของ ถ้าผู้หญิงถือแค่อะไรเล็กๆน้อยๆ คิดว่าไม่จำเป็นต้องช่วยค่ะ ผู้หญิงยุคใหม่ ไม่อ่อนแอขนาดกระเป๋าใบเดียวยังหิ้วไม่ไหว แต่ถ้าแทบจะเอาปากคาบอยู่แล้วนี่ ช่วยหน่อยก็ดีนะคะ ขนาดเพื่อนเราแอ๊บแมนยังช่วยเราถือของทุกครั้งที่เห็นเราหอบของเกินสองชิ้น ผู้ชายแมนแท้ 1000% จะน้อยหน้าได้ไงคะ

#48 By naranjina on 2008-03-01 01:10

ดูพ่อแม่เป็นตัวอย่าง

#49 By book on 2008-03-01 02:49

เห็นด้วยกับเรื่องบนรถนะคะ

มิ้งเจอบ่อยมากที่เห็นผู้ชายไม่ค่อยเสียสละที่นั่งกันบ้างเลย
บางทีเค้าอาจคิดว่า เสียค่ารถมาเท่ากันทำไมเค้าต้องยืน ก็ได้ล่ะมั๊ง

#50 By ★ MisasaKi ★ on 2008-03-01 03:08